Multimedia Đọc Báo in

Những điều cần biết khi mua e-reader

20:58, 08/05/2011

Năm 2007, Amazon - Công ty bán lẻ trực tuyến của Mỹ đã cho ra đời thiết bị đọc sách điện tử đầu tiên mang tên Kindle. Từ đó đến nay đã có rất nhiều công ty như Barnes & Noble, Sony, Samsung, Fuji, Asus… cũng lần lượt cho ra đời các sản phẩm e-reader ngày càng hiện đại của mình. Mặc dù hiện nay iPad và các loại máy tính bảng có thêm chức năng đọc sách xuất hiện ngày càng nhiều, e-reader chuyên dụng vẫn giữ được vị thế của mình bởi giá thấp hơn, nhỏ gọn hơn, và sự cải thiện đáng kể của công nghệ E-ink khiến văn bản hiển thị trên màn hình e-reader càng giống giấy thật hơn.

Những yếu tố đó mang đến cho những con “mọt sách” của giới công nghệ cơ hội trải nghiệm cảm giác đọc sách điện tử thú vị. Hiện nay, giá của các loại e-reader thông thường dao động từ trên 2 triệu đồng đến hơn 6 triệu đồng. Nếu chịu khó đặt mua máy đã qua sử dụng từ các website bán lẻ ở nước ngoài thì có thể mua được máy gần như mới hoàn toàn với giá thấp hơn đáng kể. Bên cạnh các loại e-reader tên tuổi, trên thị trường cũng xuất hiện khá nhiều các loại máy đọc sách có giá dưới 2 triệu đồng.
Giữa nhiều loại e-reader đa dạng, phong phú cả về hình thức, mẫu mã và tính năng, làm thế nào để chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền? Bên cạnh những yêu cầu về thời lượng dùng pin lâu, dễ mang đi lại, có màn hình không gây mỏi mắt và đọc tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, có một số điểm nữa cần lưu ý khi chọn mua thiết bị đọc sách này.

Định dạng
Trong khi một số thiết bị hỗ trợ các định dạng bảo vệ bản quyền DRM như AZM của Amazon dành cho Kindle, phần lớn các e-reader đều chấp nhận các tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi như TXT, PDF và HTML. Tuy nhiên, Kindle, chiếc máy đọc sách điện tử nổi bật nhất hiện nay, lại không hỗ trợ định dạng ebook thường gặp là EPUB. Phần lớn các nhà sản xuất đều cho thiết bị của họ hỗ trợ chuẩn mở này, nhưng Amazon thì không, họ muốn phát triển định dạng riêng của mình, và tất nhiên, đó là một định dạng mà không một máy đọc sách điện tử nào khác có thể sử dụng. Tuy nhiên, Kindle lại hỗ trợ tốt định dạng PRC đang khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt với những người thường dùng smartphone để đọc sách. Vì vậy, trước khi quyết định mua một chiếc máy đọc sách điện tử, điều bạn cần làm là tìm hiểu toàn bộ các định dạng sách mà máy hỗ trợ cũng như những tiện ích từ cửa hàng sách trực tuyến đi kèm. Sau cùng, hãy dành ra vài giờ để trải nghiệm thực tế toàn bộ tính năng, khả năng hiển thị cũng như thư viện ảo trên máy.

Khả năng chơi nhạc
Khả năng chơi nhạc MP3 thường là một tính năng xa xỉ trên các mẫu máy đọc sách điện tử trước kia. Tuy nhiên, tính năng này lại làm tăng giá trị của một chiếc e-reader, do các sách nói (audio book) nay không còn quá hiếm. Bên cạnh các thiết bị cao cấp như iPad và Nook Color, những chiếc e-reader của Sony và Amazon cũng đã hỗ trợ chơi nhạc và sách nói.

Đánh dấu và ghi chú
Đánh dấu và viết ghi chú là tính năng rất hữu ích. Trong các tính năng hỗ trợ học tập và công việc của e-reader thì khả năng tô đậm (highlight), lưu và đánh dấu các đoạn văn bản là cực kỳ hữu dụng. Xu hướng chèn các dòng ghi chú lên lề của các tài liệu tham khảo cũng giống như cách mà các “con mọt sách” thường làm với cuốn sách giấy của họ đã trở nên phổ biến, do vậy, nếu mục tiêu của bạn là đọc kỹ càng và cẩn thận, hãy chú ý nhiều hơn đến tính năng này.

Màn hình E-ink và LCD
E-ink: Công nghệ này dựa trên hàng triệu hạt siêu nhỏ được gọi là microcapsule, mang điện tích dương hoặc âm. Với các hạt này, người dùng sẽ thấy văn bản và hình ảnh hiển thị dưới hình thức đen trắng trên một phiến nền không có đèn chiếu sáng phía dưới (trông như giấy). Điều này khiến cho mắt người đọc dễ tiếp nhận hơn, hạn chế hiện tượng nhức mỏi dù đọc sách trong nhiều giờ, nhưng lại gây khó khăn khi đọc trong ánh sáng yếu, và muốn sử dụng vào ban đêm thì phải bật đèn ngoài. Màn hình này tiêu hao rất ít điện năng, gần như chỉ sử dụng năng lượng để lật trang, chọn sách, do đó một lần nạp pin có thể dùng được cả tuần, hoặc để ở chế độ chờ thì nhiều tuần.

LCD: Với công nghệ này, màn hình ở các máy đọc sách điện tử có những tính chất tương tự màn hình smartphone hay các máy tính thông thường, như màu sắc sặc sỡ, độ tương phản cao và đặc biệt độ phân giải tốt hơn hẳn so với màn hình E-ink. Tuy nhiên, để cung cấp điện năng cho các hiệu ứng ngoạn mục và màu sắc long lanh trên màn hình này, máy phải hy sinh rất nhiều về thời lượng pin, chưa kể nếu đọc lâu, đèn nền sẽ khiến cho mắt bạn nhức mỏi và thậm chí phải nghỉ một lúc trước khi đọc tiếp.
Một số thiết bị đọc sách phổ biến hiện nay như: Amazon Kindle (giá từ 2,9 triệu đồng đến khoảng 4 triệu đồng);  Barnes & Noble Nook (giá trên 5 triệu đồng); Sony Reader (giá trên 5 triệu đồng); Apple iPad (giá trên 15 triệu đồng).

Theo PCWorld


Ý kiến bạn đọc