Multimedia Đọc Báo in

Họ tôi “dấu huyền” không phải “dấu nặng”!

20:24, 08/04/2012

Nhà thơ Huy Cận tên thật là Cù Huy Cận, sinh ra và lớn lên ở một vùng sơn cước Hà Tĩnh, tuy gắn bó với quê nhà chỉ độ mười năm nhưng ông là người nặng tình với xứ sở. Trong cuộc đời 86 năm của mình, tác giả Tràng giang đã để lại trong làng văn nghệ nước nhà nhiều giai thoại đáng nhớ. Xin kể ra đây một câu chuyện trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ nhất năm 2002 tổ chức tại Hà Tĩnh mà thi sĩ Huy Cận được trân trọng mời về tham dự tại quê nhà.

Theo chương trình buổi lễ, sau khi dâng hương tại mộ đại thi hào Nguyễn Du, mộ nhà thơ Nguyễn Công Trứ và thân phụ Nguyễn Du là phần mộ cụ Nguyễn Nghiễm, đúng 9 giờ thì Ngày thơ Việt Nam được bắt đầu với phần ngâm bài thơ Nguyên tiêu của Hồ Chí Minh qua giọng ngâm truyền cảm của hai nghệ sĩ ngâm thơ tỉnh nhà. Trong ngày thơ đặc biệt hôm ấy, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo huyện Nghi Xuân và các ban ngành cũng về tham dự. Nhà văn Đức Ban chủ trì trân trọng mời nhà thơ Huy Cận lên phát biểu và đọc thơ. Lúc này, tuy nhà thơ Huy Cận đã bước vào tuổi 83 nhưng trông ông còn khỏe mạnh và nhanh nhẹn lắm, đặc biệt là sự khôi hài, dí dỏm sâu sắc của một con người nhiều trải nghiệm. Nhà thơ Huy Cận bước lên sân khấu, đọc và nói về bài thơ Tràng giang nổi tiếng của mình đã được đưa vào học ở chương trình phổ thông. Sau đó, nhà thơ lão thành của chúng ta điểm qua quá trình sáng tác thơ của Hà Tĩnh từ sau ngày giải phóng 1975 đến hết thế kỷ 20. Chưa hết, để tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với đại thi hào Nguyễn Du, Huy Cận không quên “bàn về Truyện Kiều”.

Khổ nỗi, người từng trải và am hiểu sâu sắc về thơ ca, về văn hóa dân tộc như Huy Cận mà đụng đến Truyện Kiều thì có bàn suốt ngày cũng chẳng hết. Hôm ấy nhà thơ kính mến của chúng ta sôi nổi chuyện trò, cảm hứng tuôn trào nên… hơi bị dài một tý khiến cho chủ tọa Ngày thơ Việt Nam vội vàng tìm cách lên tặng hoa và cảm ơn nhà thơ về bài phát biểu. Thật không ngờ, sau lời nhà văn Đức Ban, Huy Cận nói ngay: “ Các cậu phê bình tôi nói dài chứ gi? Cho tớ nói thêm tý nữa!”, cả hội trường cười ồ lên thật rôm rả. Cuối cùng rồi nhà thơ Huy Cận cũng phải “lịch sự” nhường micrô cho chủ tọa mời lãnh đạo tỉnh lên phát biểu. Đồng chí chủ tịch tỉnh bước lên sân khấu trịnh trọng:

- Kính thưa cụ Huy Cận

Ngay lúc ấy nhà thơ Huy Cận đứng lên phân trần một cách khôi hài khiến cho hội trường lại được một trận nữa cười chảy nước mắt:

- Thưa đồng chí chủ tịch tỉnh, họ tôi “dấu huyền” chứ không phải “dấu nặng”!

Hồng Phượng (st)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.