Multimedia Đọc Báo in

Thêm nhiều chính sách mới có hiệu lực

09:23, 03/09/2013

Từ tháng 9, thêm nhiều chính sách mới có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý là loạt chính sách dành cho học sinh giáo viên ngay khi năm học mới bắt đầu.

Nhiều chính sách quan trọng với giáo viên, học sinh

Theo Quyết định số 36 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-9 học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15kg gạo/học sinh/tháng.

Cụ thể, mỗi học sinh được hưởng mức gạo hỗ trợ không quá 9 tháng/năm học. Các đối tượng được nhận hỗ trợ gồm: Học sinh tiểu học và THCS đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh bán trú đang học tại các trường tiểu học và THCS công lập thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ảnh minh họa
Từ ngày 1-9 học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15kg gạo/học sinh/tháng                (Ảnh minh họa)

Còn Thông tư số 27 của Liên Bộ Tài chính - Giáo dục & Đào tạo, cũng từ thời điểm này, học sinh THPT vùng đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ chi phí ăn, ở bằng 40% lương tối thiểu trong quá trình học tập.

Với các em học sinh phải tự lo chỗ ở, mỗi tháng được hỗ trợ thêm tiền nhà ở bằng 10% mức lương tối thiểu chung.

Các đối tượng này được hỗ trợ tối đa là 9 tháng/năm học.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng cho biết, từ ngày 15-9 mức học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 8% nguồn thu học phí hệ giáo dục chính quy đối với trường công lập và tối thiểu bằng 2% nguồn thu học phí hệ giáo dục chính quy đối với trường ngoài công lập.

Đối với các trường Sư phạm và các ngành nghề đào tạo không thu học phí thì quỹ học bổng được trích tối thiểu bằng 8% nguồn ngân sách nhà nước cấp bù học phí.

Cũng trong tháng 9 này, chính sách miễn giảm học phí được bổ sung thêm 3 đối tượng gồm: Sinh viên học chuyên ngành Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; Học sinh, sinh viên, học viên các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp y và giải phẫu bệnh; Học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người, ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, Nghị định 87/CP (2013) cũng quy định, con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định.

Một chính sách khác được Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai ngay trong năm học mới này là bổ sung chính sách đối với nhà giáo đang công tác tại vùng đặc biệt khó khăn. Theo đó, nếu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có gia đình chuyển đi theo được trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương tối thiểu chung cho một hộ (thay cho mức trợ cấp là 6,5 triệu đồng như quy định hiện hành).

Đáng chú ý, giáo viên hết thời hạn công tác tại vùng có điều kiện kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn  mà chưa  thực hiện được việc luân chuyển thì vẫn được hưởng phụ cấp thu hút.

Nhiều chính sách đáng chú ý khác

4 trường hợp được gia hạn nộp thuế: Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế có 4 trường hợp được gia hạn nộp thuế, ví dụ như bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ...

Tăng lương hưu, trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc: Nghị định số 73/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc cũng có hiệu lực từ tháng 9. Trong đó, có 7 nhóm đối tượng được chỉnh theo văn bản này.

Người nhập cảnh được mua hàng miễn thuế: Theo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định 24/2009/QĐ-TTg, người nhập cảnh ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh được mua hàng miễn thuế ngay tại cửa khẩu quốc tế sân bay nhập cảnh; không được mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan tại cửa khẩu quốc tế sân bay nhập cảnh.

9 nhóm đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập: Theo Nghị định 78 về minh bạch tài sản, thu nhập, có 9 nhóm đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập gồm: Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, người được dự kiến bầu, phê chuẩn tại Quốc hội, Hội đồng nhân dân; Cán bộ, công chức từ Phó trưởng phòng của UBND cấp huyện trở lên và người được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương trong cơ quan, tổ chức, đơn vị…

5 hình thức đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp: Nghị định 71 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, quy định 5 hình thức đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp. Nghị định nêu rõ, doanh nghiệp được quyền sử dụng tài sản thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp đã được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp để đầu tư ra ngoài doanh nghiệp.

Quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước: Tại Nghị định số 90 của Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, yêu cầu giải trình được thực hiện bằng văn bản hoặc trực tiếp tại cơ quan nhà nước có trách nhiệm giải trình. Yêu cầu giải trình được tiếp nhận và vào sổ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu, người giải trình phải thông báo cho người yêu cầu về việc tiếp nhận hoặc từ chối và nêu rõ lý do.

2 chế độ nâng bậc lương trước thời hạn: Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ áp dụng từ ngày 15-9, chế độ nâng bậc lương trước thời hạn được áp dụng đối với 2 trường hợp: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã có thông báo nghỉ hưu.

(Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch)


Ý kiến bạn đọc