Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện vai trò chống ung thư của chất xơ thực phẩm

14:46, 08/12/2012

Đại học Queenland và Tổ chức nghiên cứu Khoa học - Công nghệ Australia vừa hoàn thành nghiên cứu và phát hiện ra cơ chế chống ung thư của chất xơ trong thực đơn ăn uống tiết thực, hợp lý.

Theo nghiên cứu này, chất xơ thực phẩm có tác dụng bảo vệ hệ thống tiêu hóa con người trước nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, nó liên kết được tới 80% polyphenol chống ôxi hóa có trong rau xanh trái cây. Chất xơ đóng vai trò là một kẻ "buôn lậu" chất chống ôxi hóa (antioxidant) bằng cách vận chuyển các dưỡng chất tới cho ruột già để bảo vệ bộ phận này trước nguy cơ bị ung thư. Ngoài ra, các chất chống ôxi hóa còn bảo vệ tế bào bị tổn thương gây nên bởi các gốc tự do (free radicals), đây là những phân tử sinh ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn hay còn gọi là sản phẩm phụ của quá trình tiêu hóa - thủ phạm làm cho tế bào bị khuyết tật, gia tăng bệnh ung thư tim mạch và các chứng  bệnh nan y khác. Đặc biệt, các tế bào có trong rau xanh trái cây lại luôn luôn ở trạng thái "mở" nên chúng cho phép bài tiết nhiều dưỡng chất, nhất là ở dạng nước ép, nhai hay ăn uống nguyên chất. Quá trình vận chuyển chất xơ đến ruột già cũng rất an toàn, không gây hại cho hệ thống tiêu hóa, đặc biệt nó còn giúp cho quá trình lên men của vi khuẩn thân thiện phát triển thuận lợi.

Với phát hiện trên, giới dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên tăng cường ăn chất xơ, không nên bỏ vỏ. Khẩu phần ăn rau xanh trái cây nên duy trì  ở mức 7 suất/ ngày; mỗi suất tương đương một bát nhỏ, hay bằng một nửa quả táo to hoặc 75 gam.

Khắc Hùng

(Theo FC-10-2012)


Ý kiến bạn đọc