Multimedia Đọc Báo in

Thêm nhiều khám phá mới về cơ thể con người

08:25, 22/01/2013

Lỗ mũi dự phòng, mắt phụ nữ nhìn màu sắc tốt, con người có bộ não thứ 2 trong ruột... là những khám phá mới về cơ thể con người vừa được tạp chí Listverse của Mỹ cập nhật.

1. Càng béo mạch máu càng dài

Trung bình cứ 1 pound mỡ (khoảng 0,45 kg) mà cơ thể béo ra sẽ tạo thêm tới 7 dặm mạch máu mới (khoảng trên 11km). Hầu hết các mạch máu mới là những mao mạch và các tĩnh mạch. Điều này cho thấy, nếu béo thêm 10 pound (4,5 kg) thì tim phải bơm máu thêm cho khoảng 70 dặm trong hệ thống mạch máu mới (112 km). Do vậy, nếu giảm được 1 kg mỡ thì cơ thể sẽ hạn chế được rất nhiều việc vô ích, đặc biệt là giảm các loại bệnh nan y do dư thừa trọng lượng gây ra cũng như giảm tải trọng cho tim.

2. Lỗ mũi dự phòng

Thực tế, con người chỉ thở một bên mũi, lỗ mũi còn lại dùng cho mục đích dự phòng. Cơ chế này tự động do chính cơ thể điều phối và cứ khoảng 4 giờ nó lại chuyển ca; quy trình chuyển đổi này phụ thuộc vào vị trí cơ thể, bệnh tật, kể cả các chứng bệnh liên quan đến tai mũi họng, nhất là viêm mô mũi... nên ở mỗi người cơ chế cũng không đồng nhất. Ví dụ, nếu mô một bên lỗ mũi cứng thì bên còn lại sẽ mềm để giúp cho việc thở được dễ dàng hoặc bên mũi phải hoạt động thì hàm lượng đường huyết tăng, cơ thể sử dụng nhiều ôxy và làm cho một nửa não bên trái hoạt động mạnh lên…

3. Nuốt nước mũi tốt hay xấu?

Chất nhầy mũi sinh ra để lọc không khí hít vào nên từ lâu người ta cho rằng thói quen nuốt nước mũi gây hại cho cơ thể. Nhưng mới đây các nhà khoa học lại phát hiện thấy nó có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ miễn dịch vì chất gây ô nhiễm có trong nước mũi không đáng kể, nó lại giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận biết nhanh môi chất có hại để kháng lại. Bên cạnh đó trong quá trình di chuyển xuống cuống họng nó còn được lông mao xử lý nên không ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Mắt phụ nữ nhìn màu sắc tốt

Theo một nghiên cứu mới đây do các chuyên gia Đại học California (Mỹ) thực hiện thì một số phụ nữ có khả năng nhìn được rất nhiều loại màu sắc, thậm chí cả những màu sắc mà mắt đàn ông không phân biệt được. Cụ thể, có tới 50% phụ nữ mang tới 4 dạng thụ thể cảm nhận màu sắc hay iodopsin, so với 3 thụ thể ở nhóm người còn lại. Những người có thị lực bình thường có thể phân biệt được màu sắc cầu vồng và 7 loại màu khác nhau, nhưng ở nhóm có 4 thụ thể màu có thể nhìn được (phân biệt được) tới 10 loại màu sắc khác nhau. Lý do của hiện tượng trên là ở chỗ các loại thụ thể cảm nhận màu đỏ và xanh lá cây nằm trong nhiễm sắc thể X còn màu xanh da trời lại nằm trong nhiễm sắc thể Y. Các thụ thể cảm nhận màu đỏ và xanh lá cây có thể hoán vị cho nhau để giúp cho mắt nhận biết được nhiều màu sắc hơn. Ngoài ra cũng có số nhỏ phụ nữ có tới 5 thụ thể phân biệt màu sắc và đây cũng là điều khẳng định phụ nữ nhìn thế giới hoàn toàn khác đàn ông.

5. Đường có tác dụng giảm đau

Những người dân châu Phi có kinh nghiệm chữa bệnh rất lạ, nghiền nhỏ đường sau đó rắc lên vết thương. Một trong những nhà khoa học chứng kiến tận mắt cảnh này đó là y tá người châu Phi tên là Moses Murandu khi còn nhỏ đã chứng kiến cha mẹ mình chữa bệnh bằng đường. Sau đó khi tốt nghiệp Đại học Murandu, ông tiến hành nghiên cứu ở những bệnh nhân bị đau chân, cụt chân và phát hiện thấy đường có tác dụng giảm đau, diệt khuẩn và có tác dụng làm lành vết thương. Đường có khả năng hút ẩm một cách tự nhiên nên làm cạn kiệt môi trường sống của khuẩn. Ngoài ra đường còn rẻ hơn so với một số thuốc kháng sinh hiện đại vì vậy mà nhiều nơi người ta đã nghiền đường cho thêm vào băng dính băng lên vết thương để chống viêm giảm đau.

6. Trước khi nôn ói cơ thể tiết nhiều nước bọt

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, trước khi nôn ói cơ thể bài tiết nhiều nước bọt là cơ chế tự động được cơ thể tạo ra để bảo vệ họng và răng miệng. Thông thường, trong dạ dày con người có chứa hàm lượng axít rất cao, nhưng không ảnh hưởng đến dạ dày vì có lớp lót bảo vệ, nhưng ở các bộ phận khác không có lớp lót này nên axít gây hủy hoại. Hiện tượng tiết nước bọt trước khi nôn ói chính là để "làm loãng" và khử axít, giảm mối hại cho cơ thể. Nó có tác dụng trung hòa axít, đồng thời làm nhiệm vụ vệ sinh răng miệng sau khi nôn ói kết thúc.

7. Con người có bộ não thứ 2 trong đường ruột

Tuy không phải bộ não thứ thiệt nhưng con người lại có bộ não thứ 2 trong đường ruột của mình. Bằng chứng là cơ thể có trên 100 triệu tế bào thần kinh ở trong tủy sống liên thông đường ruột, từ thực quản đến hậu môn. Theo các nhà khoa học thì đây là hệ thống thần kinh đường ruột hay bộ não thứ 2 của cơ thể, có khả năng tạo ra ý nghĩ và chịu trách nhiệm chính cho công việc tiêu hóa. Ngoài ra nó còn đảm nhận nhiều vai trò khác, ví dụ như một số loại thực phẩm có thể thay đổi tâm trạng con người, làm suy giảm sức khỏe hoặc làm cho con người ăn không ngon miệng. Bộ não thứ 2 trong hệ thống đường ruột nằm ở lớp lót mô của thực quản, dạ dày, ruột non và ruột kết.

8. Nuốt và thở không diễn ra cùng một lúc

Theo nghiên cứu thì con người là động vật có vú duy nhất không thể thực hiện được 2 thao tác là nuốt và thở cùng một lúc. Một số loại động vật khác, nhất là động vật không có vú có thể thở trong khi đang ăn. Trong thực tế trẻ sơ sinh có thể làm được điều này và con người mất hoàn toàn khả năng này sau khi được 9 tháng tuổi do hộp thoại (voice box) của con người bị teo lại trong quá trình phát triển. Cả trẻ em lẫn người lớn, hộp thoại nằm ở vị trí bất thường dưới cổ so với các loại động vật khác, điều này cho phép tạo âm thanh nhiều hơn và đây cũng là lý do giúp con người phát ra nhiều loại âm thanh khác nhau khi nói.

Khắc Nam

(Theo Listverse,12-2012)


Ý kiến bạn đọc