Multimedia Đọc Báo in

Cách chăm sóc răng sữa cho trẻ

10:04, 06/12/2010

Đối với trẻ nhỏ, răng sữa sẽ dần được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, để tạo nền tảng cho một hàm răng vĩnh viễn đượckhỏe đẹp và chắc chắn, các bậc cha mẹ cần lưu tâm đến việc chăm sóc tốt răng sữa của trẻ.

 

Các bậc cha mẹ nên tập cho trẻ những thói quen tốt trong chăm sóc răng miệng ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh minh họa

Ở giai đoạn mọc răng sữa, trẻ thường xuất hiện các triệu chứng như: sốt, chảy nhiều nước bọt, hay bị tiêu chảy... Tuy nhiên những triệu chứng này sẽ hết sau vài ngày. Vì vậy, khi thấy trẻ mọc răng sữa kèm theo những triệu chứng này, cha mẹ chỉ cần cho trẻ uống thuốc hạ nhiệt, giữ gìn vệ sinh răng, rửa miệng bằng gạc sạch và trẻ uống nước để làm sạch miệng sau mỗi lần bú. Trong giai đoạn mọc răng sữa, trẻ thường có những thói quen xấu như: mút ngón tay hay núm vú, thở bằng miệng, cắn môi dưới, chống cằm và cắn môi trên… Nếu để những tật xấu này kéo dài có thể gây ra tình trạng trẻ bị hô, móm. Do đó, để bảo vệ hàm răng của trẻ cũng như giữ gìn thẩm mỹ cho khuôn mặt trẻ về sau, các bậc cha mẹ nên có biện pháp mạnh để trẻ từ bỏ những thói quen xấu này. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý không nên cho trẻ nằm nghiêng một bên lâu ngày để tránh bị lệch một bên hàm; không cho trẻ cắn bút, cắn ngón tay để tránh mẻ răng và chết tủy răng của trẻ.

Nhiều bậc cha mẹ vẫn có quan niệm sai lầm rằng răng sữa mất đi, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên thay thế nên không chú trọng chăm sóc răng miệng cho trẻ, đặc biệt khi thấy răng sữa nào của trẻ bị sâu là vội nhổ. Trên thực tế, việc nhổ răng sữa quá sớm có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Bởi, răng sữa bị mất quá sớm sẽ ảnh hưởng đến ăn, nhai, phát âm và làm mất thẩm mỹ khuôn mặt, đồng thời, nó còn ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và sức khỏe toàn diện của trẻ. Việc mất răng sữa sớm cũng khiến răng kế cận bị xô lệch, dẫn đến răng vĩnh viễn mọc lên không đúng vị trí, làm sai lệch khớp cắn. Vì thế, khi thấy trẻ có dấu hiệu lệch lạc răng và hàm, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để khám.

K.O (nguồn VTV)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.