Multimedia Đọc Báo in

Sẽ hạ trần lãi suất huy động đồng Việt Nam về mức 13%/năm

16:43, 08/03/2012

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết: đã đến lúc NHNN hạ mặt bằng các mức lãi suất do NHNN công bố xuống thêm 1%; trần lãi suất huy động đồng Việt Nam của các TCTD cũng sẽ được hạ 1%.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2012 diễn ra vào chiều 6-3-2012 tại Hà Nội, Thống đốc NHNN cho biết: những kết quả đạt được năm 2011 là điều kiện thuận lợi cho năm 2012. Tình hình kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2012 cho thấy Việt Nam có cơ sở để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2012. Về lãi suất ngân hàng (NH): Quý IV-2011, hệ thống NH đã đưa được mặt bằng lãi suất xuống, nhất là cho vay hoạt động sản xuất kinh doanh về mức 17%-19%/năm. Tuy nhiên, tại thời điểm cuối năm trước còn nhiều tồn tại trong thanh khoản của NH. Trong 2 tháng đầu năm nay có diễn biến tích cực hơn, diễn biến lãi suất trên thị trường liên NH đã khá lành mạnh.  Đặc biệt trong giai đoạn hện nay, lãi suất thị trường liên NH đã giảm mạnh. Lãi suất qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH chỉ còn khoảng 7%-8%/năm, lãi suất 1 tháng cao nhất 13%-14%/năm. Theo đánh giá của NHNN,  có khoảng 9 tổ chức tín dụng (TCTD) có tình hình tài chính yếu kém, đang nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của NHNN. Tuy nhiên, 9 TCTD này chỉ chiếm khoảng chưa đến 10% thị phần trong toàn hệ thống NH nên ảnh hưởng không đáng kể đến hệ thống. Các TCTD này do có những khoản nợ chưa trả nên vẫn phải chịu lãi suất phạt, phổ biến 18%-20%/năm, nhưng vì thị phần nhỏ nên mức lãi suất này không ảnh hưởng đến thị trường.

Ảnh minh họa (Ảnh: L.N)
Ảnh minh họa (Ảnh: L.N)

Bên cạnh đó, các tín hiệu cải thiện thanh khoản trong nền kinh tế đã thể hiện rõ. Chính phủ đã phát hành thành công trái phiếu Chính phủ. Lượng trái phiếu Chính phủ tăng 10% trong 2 tháng đầu năm, nhiều đối tác mua trái phiếu. Đặc biệt, kỳ vọng giảm lãi suất và kỳ vọng giảm lạm phát đã thể hiện rõ nét. Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đánh giá cao kinh tế vĩ mô và nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam. Với những điều kiện thuận lợi như vậy chứng tỏ đã có điều kiện để hạ lãi suất. Về lộ trình giảm lãi suất, Thống đốc cho biết đã đến lúc NHNN hạ mặt bằng các mức lãi suất do NHNN công bố xuống thêm 1%. Trần lãi suất huy động đồng Việt Nam của các TCTD cũng sẽ được hạ 1%.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho hay: trước những đánh giá của một số tổ chức quốc tế cho rằng ta không nên sớm nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát còn có nguy cơ tăng cao, NHNN khẳng định: hiện nay, tình hình  thanh khoản hệ thống NH đã được cải thiện, NHNN sẽ sử dụng các công cụ của mình để cung ứng tiền vừa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn kiềm chế lạm phát theo mục tiêu của Chính phủ

Cũng theo Thống đốc, tỷ giá VND/USD hiện ổn định. NHNN đã  mua một lượng ngoại tệ lớn để cân đối thị trường, tăng dự trữ ngoại hối. So với năm 2010, trong năm 2011, dự trữ tăng xấp xỉ 50%, trong 2 tháng đầu năm 2012 tăng 20% so với đầu năm cùng kỳ. Tình hình thanh khoản của các TCTD sẽ được cải thiện hơn, vốn của các TCTD sẽ tăng, khả năng tăng trưởng tín dụng được bảo đảm, bảo đảm không gây áp lực lạm phát, không gây áp lực đến thị trường ngoại hối.

Theo Cổng TTĐT NHNN


Ý kiến bạn đọc