Multimedia Đọc Báo in

Tìm biện pháp chống “Đô-la hóa”

21:20, 24/11/2010

Ngày 24-11, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Tổ chức hợp tác kỹ thuật của Đức (GTZ) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Chống đô-la hóa”.

a a

Thói quen sử dụng ngoại tệ để thanh toán trái phép là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng "Đô-la hóa"

Tình trạng “Đô-la hóa” ở Việt Nam có sự tác động của cả yếu tố vĩ mô lẫn vi mô. Đó là, tăng trưởng cao nhưng chưa thật bền vững, chênh lệch giữa tiết kiệm và đầu tư trong nước; việc sử dụng ngoại tệ của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch được phép thanh toán bằng ngoại tệ; thói quen sử dụng ngoại tệ, vàng để định giá, niêm yết, thanh toán trái phép của người dân… Tại hội thảo, các đại biểu đã nhất trí đánh giá, để hạn chế “Đô-la hóa” đòi hỏi phải tập hợp các giải pháp mang tính dài hạn, có lộ trình thực hiện rõ ràng và cụ thể, cần có sự kết hợp hài hòa giữa các biện pháp kinh tế và biện pháp hành chính, đặc biệt là sự phối hợp đồng bộ và thống nhất giữa các chính sách như chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa…Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan cũng cần tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau. 
“Đô-la hóa” là một hiện tượng tương đối phổ biến hiện nay, nhất là đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Được biết, thời gian qua Việt Nam đã triển khai một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng này. Sắp tới, công tác này tiếp tục được Nhà nước và Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược phát triển kinh tế.

L.N


Ý kiến bạn đọc