Multimedia Đọc Báo in

Ếch gác bếp - Món ngon của người Hrê

09:17, 11/07/2021

Cộng đồng dân tộc Hrê cư trú chủ yếu ở vùng núi Quảng Ngãi và một số ở các tỉnh Bình Định, Kom Tum. Ẩm thực Hrê khá phong phú, độc đáo, chủ yếu dựa trên các nguyên liệu từ núi rừng, sông suối, ruộng đồng. Trong đó, ếch gác bếp là một trong món ăn ngon và phổ biến nhất.

Trong tiếng Hrê, ếch gác bếp được gọi là “kéc ca xan” hoặc “kéc kro”. Đây là món ăn được người Hrê yêu thích, là một trong những đặc sản của ẩm thực Hrê.

Ếch gác bếp thật khô để dùng được lâu.
Ếch gác bếp thật khô để dùng được lâu.

Để có ếch, người Hrê phải đi soi vào ban đêm theo các con suối nhỏ trong rừng. Ếch núi không béo nhưng thịt dai và thơm. Đây là bí quyết làm nên vị ngon của món ếch gác bếp. Thông thường, trong mỗi chuyến đi soi, người ta chỉ bắt những con lớn và bắt vừa đủ, bắt thủ công bằng tay chứ không dùng thuốc nhử hay điện châm. Ếch soi về được làm sạch ruột rồi gác giàn bếp. Cho củi to để giữ lửa than liên tục sau một đêm là có thể mang ếch đi chế biến các món ăn. Ếch cũng có thể gác bếp lâu hơn cho thật khô để dành sử dụng trong thời gian dài.

Có thể chế biến ếch gác bếp thành nhiều món nhưng phổ biến và ngon nhất là ếch nướng và ếch kho. Ếch gác bếp nướng than hồng, chấm muối ớt là món ăn chơi hoặc để nhắm rượu mà người Hrê rất thích. Còn để làm món ếch kho thì phải đem ếch khô ngâm nước cho mềm, cắt thành miếng vừa ăn rồi kho với sả ớt. Ếch kho là món để ăn cơm. Cả ếch nướng và ếch kho đều rất hấp dẫn, vị ngon khó cưỡng bởi thịt ếch núi dai, ngọt và thơm. Những ngày mưa lạnh, ngồi giữa nhà sàn bên bếp lửa cháy đượm, nhâm nhi ếch nướng với rượu cần thơm nồng hay ăn bát cơm nóng dẻo với ếch kho đậm đà thì không còn gì hơn.

Ếch gác bếp kho sả ớt.
Ếch gác bếp kho sả ớt.

Khách ở xa đến, người Hrê thường đãi món ếch gác bếp. Với người Hrê, đây là không chỉ là món ngon để mời khách quý mà còn là niềm tự hào về truyền thống văn hóa ẩm thực của dân tộc mình.

Tuấn Vũ


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.