Multimedia Đọc Báo in

90 mùa xuân có Đảng: Dân tộc tự hào vươn những tầm cao

07:22, 27/01/2020

Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ

Không quê hương sương gió tơi bời.

Câu thơ của Tố Hữu nhớ về ngày thành lập Đảng làm ta nghẹn lòng. Hình ảnh tượng trưng cũng là sự thật. Cỏ ở sân vận động nước ngoài, khi đất nước còn là nô lệ thì làm gì có quê hương.

Nhìn lại hành trình 90 năm càng tự hào về Đảng, đặt trọn niềm tin vào Đảng đã lãnh đạo dân tộc lập nên kỳ tích.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc, là dấu son in đậm, mở đầu thời kỳ cứu nước, dựng nước của thời đại mới.

Sau 15 năm thành lập, với 5.000 đảng viên, Đảng lãnh đạo Cách mạng Tháng 8 năm 1945 thành công trên cả nước trong một tuần lễ để ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại vườn hoa Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập”.

Thực dân Pháp quay lại xâm lược, muốn bắt dân ta làm nô lệ một lần nữa. Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh lại vang vọng núi sông. Trường kỳ kháng chiến, toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến để sau 9 năm có Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”. Kẻ thù phải ngồi vào bàn đàm phán ở Giơnevơ. Trước toan tính của các nước lớn và thế lực của ta chưa đủ mạnh nên đất nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền. Đế quốc Mỹ nhảy vào miền Nam lập nên chế độ bù nhìn làm tay sai cho chúng. Luật 10/59 lê máy chém khắp miền Nam hòng tiêu diệt những người yêu nước. Không còn cách nào hơn, đồng bào miền Nam vùng đứng lên với sự chi viện của hậu phương lớn là miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Mở con đường huyền thoại - Đường mòn Hồ Chí Minh hay đường 559, có cả đường ống dẫn xăng dầu, gồm 5 trục dọc và 21 đường ngang, dài trên 20.000km, vừa bằng nửa vòng trái đất cho quân nối quân vượt đỉnh Trường Sơn mang vũ khí, thuốc men, lương thực đến từng chiến trường đang chờ đợi. Đường mòn trên biển với những con tàu không số chuyển vũ khí tới Vũng Rô hay mũi Cà Mau. Và không quên 12 ngày đêm, Hà Nội kiêu hùng làm nên “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972 đã buộc Mỹ trở lại bàn đàm phán tại Paris và phải rút quân về nước. Mỗi chiến công là một kỳ tích để tạo thành đại kỳ tích: Đại thắng mùa Xuân 30-4-1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Cuộc chiến tranh giải phóng kéo dài một phần ba thế kỷ đã chấm dứt, ta xây dựng lại cơ đồ trên hoang tàn đổ nát cùng biết bao di chứng của chiến tranh. Thế mà lại phải tự vệ ở biên giới Tây Nam, giải cứu nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng. Rồi biên giới phía Bắc cùng biển đảo sóng cồn, găm vào lòng ta địa danh Vị Xuyên, Gạc Ma nhức nhối.

Phá vỡ thế bao vây, cấm vận của kẻ thù, mở rộng quan hệ quốc tế lại gồng mình chống chọi với hạn hán, bão giông, với biến đổi khí hậu để xây dựng giang sơn ngày càng giàu đẹp.

Vui biết bao nhiêu khi năm 2019 cả 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. GDP đạt 270 tỷ USD để có bình quân đầu người 2.800 USD. Nhớ lại năm 1986, năm đầu đổi mới còn ghi chỉ tiêu phấn đấu đến năm 1990 thu nhập bình quân đầu người đạt 200 USD mới thấy con số hôm nay dù chưa đạt nước giàu nhưng cũng là kỳ tích của 35 năm đổi mới.

Trở thành quốc gia khởi nghiệp nên 800.000 doanh nghiệp tư nhân đóng góp 40% ngân sách nhà nước. Hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Xuất phát từ nền nông nghiệp, đã qua thời kỳ bo bo, sắn lát, xuất khẩu lương thực sang nhiều nước. Gạo Việt Nam được công nhận ngon nhất thế giới. Không phải ta tự khen ta mà được công bố tại Manila - thủ đô Philippines. Đó là công trình bền bỉ nghiên cứu suốt 20 năm để có giống lúa ST Việt Nam. Những trái thanh long, bưởi, xoài... cùng con cá, con tôm đã vào những thị trường khó tính của châu Á, châu Âu, châu Mỹ để nông sản Việt Nam đóng góp vào 42 tỷ USD.

Linh kiện điện tử, dệt may, cơ khí, mạng lưới viễn thông... đủ sức cạnh tranh với nhiều nước khắp hoàn cầu.

Vừa nhận bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2020, càng vui mừng khi được bầu vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc năm 2020 - 2021, điều đó chứng tỏ vị thế của ta trên trường quốc tế. 18 triệu khách du lịch cùng các nhà đầu tư đổ vào tìm cơ hội vì tin ở sự ổn định, hòa bình, thân thiện.

Chào đón năm 2020 - năm Canh Tý, đĩnh đạc đường hoàng trong thế và lực mới. Năm có nhiều ngày kỷ niệm trọng đại, năm có Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, định hướng từng bước đi cho dân tộc. 35 năm đổi mới mang tầm vóc lịch sử to lớn. Đổi mới hoàn thiện thể chế, huy động hiệu quả các nguồn lực để có hôm nay.

Độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất là khát vọng ngàn đời của toàn dân tộc. Cả trên đất liền, biển cả, bầu trời mà tiền nhân trao lại, ta quyết bảo vệ, không để kẻ thù nào xâm phạm. Trang bị vũ khí tối tân là để phòng vệ chính đáng. Ngoài ra có trách nhiệm với cộng đồng, cử cán bộ y tế tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc.

Tự hào và biết ơn bao thế hệ ông cha suốt mấy ngàn năm từ thuở các vua Hùng dựng nước để thời đại Hồ Chí Minh phát huy lên tầm cao mới.

Mùa xuân Canh Tý 2020 đã về cùng dân tộc, biết ơn và tự hào 90 mùa xuân có Đảng để dân tộc vươn tới vinh quang. Càng ghi nhớ những anh hùng liệt sỹ đã đổ máu xương cho Tổ quốc vững bền. Thành kính dâng hương hoa lên bàn thờ Bác Hồ và tổ tiên cùng Đài Liệt sỹ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để lòng ta thanh thản cùng Xuân. Bởi chiều dài lịch sử được viết bằng mồ hôi và máu để có độc lập - hòa bình:

Đá dựng Trường Sơn, từng tấc đất hồng đọng hồn thiêng sông núiSóng cồn Đông Hải, mỗi dặm biển xanh tụ linh khí đất trời.

Đón xuân Canh Tý - 2020

Tùy bút của Hữu Chỉnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.