Multimedia Đọc Báo in

Đúng hẹn!

16:44, 19/10/2014
"Vinh quang dành cho người đúng hẹn” là câu khẩu hiệu phổ biến, phương châm phấn đấu và là nét đẹp văn hóa kinh doanh của những người hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Khi một số người tỏ ra quan tâm đến tấm băng rôn viết câu khẩu hiệu trên được treo ở công trường trong lễ khởi công hệ thống công trình thủy lợi kinh tế quốc phòng tại huyện Ea Súp vừa qua, một vị đại diện nhà thầu là Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng cho biết: Trong nghề xây dựng, dù công trình lớn hay nhỏ thì việc hoàn thành đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư là điều quan trọng nhất, góp phần tạo nên thành công, uy tín và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Bởi vậy, các đơn vị xây dựng luôn cố gắng tìm ra những giải pháp để đưa công trình về đích “đúng hẹn” dù gặp khó khăn về điều kiện thi công, năng lực tài chính. Cụ thể, Tổng công ty 36 đã từng thực hiện những dự án lớn như: Hội trường Bộ Quốc phòng, Đập thủy lợi Môn Sơn (Nghệ An), khách sạn 5 sao Bộ Quốc phòng, đường Đông Trường Sơn, đường tuần tra biên giới…, tất cả đều đúng và vượt tiến độ. Bởi vậy, đơn vị đã khẳng định được thương hiệu vững chắc trong ngành xây dựng và đón nhận nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước. Đưa ra dẫn chứng này để khẳng định rằng sự “đúng hẹn” góp phần lớn tạo nên uy tín, thành công của các doanh nghiệp trong xu thế cạnh tranh ngày càng mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện hiện đúng tiến độ công trình không phải là chuyện dễ dàng đối với nhiều DN xây dựng hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu của việc chậm tiến độ phần lớn do năng lực tài chính, nhân lực và khả năng thi công của các nhà thầu còn hạn chế. Thậm chí, một số DN mặc dù không đủ năng lực thực hiện dự án nhưng vẫn tìm mọi cách để trúng thầu rồi “bán” lại công trình hoặc thi công một cách ì ạch. Việc chậm tiến độ xây dựng cũng kéo theo những hệ lụy là đội giá vật tư, nhân công, quản lý làm tăng tổng mức đầu tư dự án và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân.

Theo số liệu của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách mới đạt hơn 40% vốn giao theo kế hoạch. Bên cạnh đó, hàng loạt các công trình chậm tiến độ hoặc ngừng thi công, trong đó, có những công trình trọng điểm như: đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh, thủy lợi Krông Buk Hạ, Ea Súp Thượng… Xét một cách khách quan, tình trạng chậm tiến độ xây dựng lâu nay không phải chỉ xuất phát từ phía các DN xây dựng mà còn khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, bố trí vốn ngân sách chậm. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cũng cần tạo điều kiện cho DN trong việc thực hiện dự án thông qua việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, tháo gỡ vướng mắc trong bồi trường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, điều cơ bản nhất là bản thân các DN cần có trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng chậm tiến độ xây dựng, bởi suy cho cùng, nhà thầu mới là phía quyết định công trình có hoàn thành đúng kế hoạch hay không, và điều đó cũng gắn liến với quyền lợi, hiệu quả sản xuất kinh doanh và uy tín của chính họ. Bên cạnh đó, chính quyền và các ngành chức năng cũng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị không bảo đảm tiến độ thi công để DN xây dựng luôn giữ “đúng hẹn”.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.