Multimedia Đọc Báo in

Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 6 - Phần 1

09:04, 08/07/2010

Vẻ đẹp của mặt trăng

 
Ngày 23-6, tàu thăm dò Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA đã kết thúc năm đầu tiên bay vào quỹ đạo mặt trăng. Trong năm LRO đã dùng công cụ đo độ cao (Lunar Orbiter Laser Altimeter  - LOLA) để vẽ lại bản đồ của mặt trăng cũng như những nơi không thể nhìn được từ trái đất, bằng cách bắn tia laze xuống bề mặt, sau đó ghi nhận sự phản hồi từ đó mã hóa hình độ cao rồi gửi về trái đất nhiều hình ảnh chưa biết đến về “chị Hằng”. Trong ảnh, màu đỏ thể hiện các độ cao trên 20.000 feet, những nơi thấp nhất thể hiện màu xanh lam. Hình ảnh này được liệt kê là 1 trong “10 điều mới ấn tượng” đến từ các tàu thăm dò vũ trụ.

Đèn chiếu sáng từ không gian

 

Ngày 24-5, khi bay qua Nam Ấn Độ Dương, các nhà du hành trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã chụp được những luồng cực quang này. Những luồng ánh sáng trên xuất phát từ một cơn bão địa từ có thể được gây ra bởi sự phóng các vòng lửa trong một cơn bão từ của mặt trời.

Hành tinh xanh

 
 

Một góc nhìn mới về hành tinh của chúng ta qua tia cực tím, bức ảnh thể hiện một mảnh của trái đất hình trăng lưỡi liềm tỏa sáng trong màu xanh. Hình ảnh này được chụp ngày 21 - 5 bởi tàu thăm dò Akatsuki (Nhật Bản) khi đang trên quỹ đạo trong giai đoạn đầu của hành trình thăm dò Sao Kim.

 Con “sứa” giữa vũ trụ

 

Kính thiên văn vũ trụ WISE (Wide-field Infrared Survey Explorer ) thuộc NASA đã chụp được hình ảnh về một ngôi sao lớn có tên gọi là V385 Carinae, ánh đỏ xung quanh V385 là của các đám mây vật chất phát sáng trong hình ảnh hồng ngoại. Bức hình về đám mây trên đã được  các nhà khoa học ví von như một con sứa màu đỏ hoặc một đôi môi. Bức ảnh chụp ngày 17-6.

Trở về trái đất.
 
Ngày 2-6, một khoang không gian của tàu vũ trụ Soyuz (Nga) đã trở về trái đất an toàn, bằng cách bung dù nhằm giảm tốc độ rồi đáp trên các thảo nguyên Kazakhstan, ngay lập tức một máy bay trực thăng cứu hộ có mặt. Các khoang không gian đã thực hiện 3 lần việc trở lại trái đất sau 6 tháng lắp rắp với Trạm không gian quốc tế ISS.

“Kẹo bông” trong không gian
 
Đây là hình ảnh mới nhất được ghi bởi máy ảnh cao cấp của Kính thiên văn vũ trụ Hubble vào ngày 22-6.  Bức ảnh thể hiện một cảnh rộng của ngôi sao trẻ và những đám mây khí trong Large Magellanic Cloud, một thiên hà vệ tinh của thiên hà Milky Way. Khu vực hình thành ngôi sao được đặt tên là N11 hay tinh vân Bean. Các đám mây khí và bụi đã được so sánh như một hạt, hoặc bong bóng, hay kẹo bông.

Sự cố dầu tràn nhìn từ vệ tinh
 
Vệ tinh Aqua của NASA, ngày 26 - 6 đã chụp những hình ảnh mới nhất về sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico. Hình ảnh này phản ánh những mảng dầu tràn lớn vẫn tiếp tục rò rỉ và chưa được khắc phục.
(còn tiếp)
Hoàng Gia
( Theo MSNBC)

 


Ý kiến bạn đọc