Multimedia Đọc Báo in

Liên hoan tiếng hát măng non truyền hình: Vườn ươm mầm tài năng trẻ thơ

10:11, 16/06/2010

 Dù chỉ 2 ngày, (8 và 9-6), nhưng Liên hoan Tiếng hát Măng non truyền hình  Dak Lak lần thứ  IV-2010 diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Các ca sĩ “nhí” đã  thể hiện hơn 40 tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca rất xuất sắc, đánh dấu bước triển vọng tài năng âm nhạc của lứa tuổi thiếu nhi các dân tộc trong tỉnh.
Liên hoan giọng ca Măng non được tổ chức bởi Tỉnh Đoàn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đã tạo cho các em thiếu nhi có thêm sân chơi bổ ích trong dịp hè. Năm nào cũng vậy, khi hè đến thì Liên hoan biểu diễn nghệ thuật Măng non “đến hẹn lại lên”; các tiết mục mỗi năm một đổi mới. Năm nay, vẫn là chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, Bác Hồ kính yêu, tình bạn, truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh…, nhưng không hề bị trùng lặp về nội dung cũng như hình thức thể hiện so với những năm trước, tất cả đều có sự đổi mới đáng kể. Đa phần các tiết mục đã có sự đầu tư tập luyện, dàn dựng công phu về hình thức, đặc biệt tất cả đã qua sàng lọc, chọn lựa kỹ ở cơ sở. Đến đây các thí sinh thể hiện rất tự tin, tự nhiên, phối hợp nhuần nhuyễn giữa chất giọng, phong cách biểu diễn và tốp múa phụ họa, góp phần mang lại thành công tại liên hoan. Trong số các đoàn tham gia liên hoan lần này thì đơn vị huyện Krông Buk 1, 2 (8 tiết mục), thị xã Buôn Hồ (5 tiết mục), thành phố Buôn Ma Thuột 1,2 (8 tiết mục), Krông Ana, Ea Kar… được đánh giá cao, nhận được sự tán thưởng của đông đảo khán giả đến xem. Nhà Văn hóa Thanh Thiếu nhi vốn nhộn nhịp nay lại càng trở nên rộn rã hơn. Tiết mục đơn ca “Gọi trâu” do ca sĩ nhí Trung Kiên (thị xã Buôn Hồ) biểu diễn, đúng chất giọng, đi kèm với trang phục đẹp và phong cách hồn nhiên, đã ăn điểm tại liên hoan. Dàn múa minh họa sinh động góp phần tái hiện trên sân khấu trẻ thơ cảnh đồng quê Việt Nam mộc mạc nhưng rất đỗi thân thương. Hay như tiết mục tốp ca “Cu tí lười” của huyện Krông Ana, đã thổi sự trong sáng của tuổi thơ vào tác phẩm, làm cho tiết mục trở nên có “hồn” và lôi cuốn người xem. Cũng có thể kể đến là phần diễn của em Đình Toàn (TP. Buôn Ma Thuột 2)  với tiết mục “Bay vào tương lai”; “Về miền cổ tích” của Thúy Hằng (Krông Buk 1)… thể hiện rất thành công. Đặc biệt, qua tiết mục song ca “Hát mừng” (huyện Krông Ana) đã thu được cái hồn của nét văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên.

Tiết mục
Tiết mục "Inh lả ơi" do các thí sinh huyện Ea Kar biểu diễn.

Liên hoan là dịp phát hiện tài năng các ca sĩ nhí của tỉnh nhà. Dẫu các em đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhưng đã cùng hội tụ về đây trổ tài và cống hiến cho người xem những tiết mục đặc sắc, chính điều đó đã tạo nên một sân chơi sôi động và hấp dẫn. Đặc biệt cuộc thi dành cho cả thí sinh tự do và thí sinh theo các đoàn (mỗi đoàn có thời gian 20 phút để hoàn thành các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca của mình). Theo đánh giá, nhận xét từ phía Ban giám khảo, Liên hoan đã chọn ra được nhiều thí sinh có chất giọng tốt chủ yếu ở lứa tuổi từ 11 đến 14, riêng độ tuổi 14 đến 16, mặc dù rất cố gắng trong phần thi, nhưng bởi lý do yếu tố tâm sinh lý, nên đã bị “vỡ giọng” trong quá trình diễn, và đã bộc lộ phần nào hạn chế. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tiết mục quá “chỉnh chu” nên làm cho phần thể hiện hơi “già” so với lứa tuổi măng non. Song, điều quan trọng tất cả các em đã đến và biểu diễn hết mình, lòng nhiệt huyết của tuổi thơ các dân tộc Dak Lak đã cống hiến cho khán giả những tiết mục thật đặc sắc.
 
Ông Tô Thanh Bình, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết: “Để Liên loan Tiếng hát Măng non truyền hình lần thứ IV diễn ra thành công và thu hút đông đảo khán giả, trong suốt 2 ngày, chúng tôi đã đưa vào sử dụng 4 máy quay phim chất lượng cao nhất, phát trên sóng Đài truyền hình tỉnh, để liên hoan đến được với các em thiếu nhi không có điều kiện trực tiếp tham gia. Nhất định năm sau tỉnh sẽ tiếp tục duy trì hoạt động nghệ thuật này để mang lại niềm vui cho các em thiếu nhi trong dịp hè.
Liên hoan đã mang đến nhiều tâm trạng khác nhau trong các em thiếu nhi. Thí sinh Hồ Thị Hằng đến từ huyện Krông Buk 1, sau khi thể hiện phần thi của đội mình tỏ ra tiếc nuối, vì ở nhà các em đã tập luyện rất chăm chỉ và thành công, vậy mà khi đứng trên sân khấu biểu diễn không được theo ý muốn. Còn các diễn viên nhí của huyện Krông Ana lại rất tự tin với phần thi của mình. Thí sinh Nguyễn Thị Thương thổ lộ: “Chúng em đến với liên hoan lần này, cống hiến cho khán giả tiết mục hay nhất, và cũng là cơ hội để chúng em học hỏi, giao lưu”.  Liên hoan lần này, Ban tổ chức đã trao 6 giải A, 9 giải B, 7 giải C và 5 giải Khuyến khích cho các tiết mục xuất sắc nhất.
 Sự thành công của Liên hoan Tiếng hát Măng non truyền hình đã góp phần chắp cánh cho vườn ươm năng khiếu âm nhạc của lứa tuổi măng non, đặc biệt liên hoan đã mang lại cho các em thiếu nhi một sân chơi thật bổ ích và ý nghĩa. 
 Mai Hương

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.