Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông siết chặt các biện pháp phòng chống dịch

09:18, 26/07/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND huyện Krông Bông đã thực hiện siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là tại các địa phương đã phát hiện ca nhiễm.
 
Truy vết thần tốc
 
Sau khi ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 2 xã Cư Pui và Hòa Sơn, UBND huyện Krông Bông, ngành Y tế cùng chính quyền các xã đã khẩn trương tổ chức lực lượng đưa bệnh nhân đi điều trị và truy vết thần tốc, nhanh chóng đưa F1 đi cách ly tập trung theo đúng quy định. Ông Hồ Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, địa phương là nơi đầu tiên ghi nhận có ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện vào ngày 23-7. Ngay sau đó, chính quyền xã đã thành lập 4 chốt kiểm soát, lập tức khoanh vùng cách ly y tế khu vực thôn 2 từ ngày 23-7 theo quyết định của UBND huyện. Xã cũng nhanh chóng phối hợp với ngành Y tế và các lực lượng chức năng truy vết các trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung. Các trường hợp này hiện nay đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Công tác truy vết các trường hợp F1, F2 tại địa bàn có ca nhiễm cũng được hoàn thành nhanh chóng, ngăn chặn được việc lây lan ra cộng đồng.
 
Một chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Cư Pui.
Một chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Cư Pui.
 
Xã Cư Pui cũng đang là địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tính đến ngày 25-7, trên địa bàn ghi nhận 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở ở buôn Khóa, xã Cư Pui. Trước tình hình trên, UBND huyện Krông Bông đã quyết định thiết lập cách ly y tế vùng có dịch tại địa bàn buôn Khóa và buôn Khanh. Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho hay, do hai trường hợp trên tiếp xúc với nhiều người và công tác truy vết cần huy động nhiều lực lượng nên ngay sau khi test nhanh có kết quả dương tính, xã đã huy động toàn bộ lực lượng thực hiện phong tỏa, chốt chặn 24/24 trên địa bàn hai buôn, đồng thời truy vết, test nhanh diện rộng trên toàn buôn Khóa với 530 mẫu, cho kết quả âm tính và tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ tại địa bàn và tổ chức test nhanh lần 2 cho các trường hợp F1 đã phát hiện và F1 bổ sung. Đến nay, xã đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly tập trung gần 100 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Trường Tiểu học Cư Pui (điểm trường buôn Khóa) và Trường THCS Cư Pui.
 
Cùng với chính quyền địa phương, ngành Y tế cũng đã huy động toàn bộ lực lượng thực hiện công tác
Tính đến ngày 25-7, trên địa bàn huyện Krông Bông đã ghi nhận 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 17 ca ghi nhận tại buôn Khóa, xã Cư Pui; 1 ca tại thôn 2, xã Hòa Sơn.

phòng, chống dịch, đồng thời tăng cường nhân lực để làm công tác xét nghiệm tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan. Ngoài ra, công tác truy vết phân theo từng xã, từng thôn/buôn để đảm bảo nhanh, kịp thời; phân loại đối tượng đưa cách ly hoặc tập trung xét nghiệm; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm nhanh, theo nguyên tắc đón đầu, mở rộng ra các đối tượng khác trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông chia sẻ, từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn đến nay Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trạm Y tế các xã thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho gần 2 nghìn trường hợp, phun hóa chất khử khuẩn tại 390 hộ gia đình và các địa điểm có liên quan đến ca dương tính. Hiện nay, toàn huyện có 4.393 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú, trong đó đã hết cách ly: 2.607 trường hợp; đang cách ly: 1.793 trường hợp; số cách ly ghi nhận trong ngày: 476 trường hợp. Hiện ngành Y tế huyện đang tiếp tục truy vết tất cả các trường hợp có tiếp xúc với ca nhiễm để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Giám sát chặt chẽ việc cách ly
 
Nhằm tăng cường theo dõi, giám sát, quản lý cách ly y tế tại nhà đối với những trường hợp về từ vùng dịch tại các xã, thị trấn, UBND huyện Krông Bông đã yêu cầu UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các xã, thị trấn chỉ đạo các ban, ngành của xã, Ban tự quản các thôn, buôn, tổ dân phố rà soát chặt chẽ, đầy đủ, chính xác các trường hợp về từ vùng dịch, phân loại theo từng tỉnh/thành và các trường hợp đang trong thời gian cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, kiểm tra các điều kiện, biện pháp thực hiện cách ly, ý thức chấp hành việc cách ly; phối hợp lập phương án cách ly tập trung đối với trường hợp người về từ vùng dịch và hộ gia đình có nguyện vọng cách ly tập trung.
 
Cán bộ y tế  lấy mẫu test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2  cho các trường hợp trở về từ vùng dịch.
Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các trường hợp trở về từ vùng dịch.
 
Đối với xã Cư Pui, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành của xã, Ban tự quản các thôn, buôn giám sát chặt chẽ những trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương, tổ chức giăng dây, dán thông báo tại hộ gia đình có người cách ly. Đặc biệt, từ ngày 24-7, tất cả các trường hợp về từ vùng dịch được xã đưa đến khu cách ly tập trung để bảo đảm việc giám sát, theo dõi.
 
Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra trên địa bàn huyện cho biết, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình.
 
Tiếp tục rà soát, cập nhật các trường hợp người dân của địa phương đi từ vùng dịch trở về và thực hiện cách ly tập trung theo từng ngày về. Ngày 23 và 24-7, huyện đã phong toả thôn 2 (xã Hoà Sơn) và buôn Khoá, buôn Khanh (xã Cư Pui).
 
Trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh, từ 0 giờ ngày 26-7, huyện quyết định thiết lập cách ly y tế vùng có dịch tại 3 xã Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao.
 
 
Khả Lê

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.