Multimedia Đọc Báo in

Một số lưu ý khi sử dụng tủ thuốc gia đình

10:13, 20/09/2020

Trong thời điểm giao mùa thời tiết thay đổi thất thường, việc trang bị tủ thuốc với một số loại thuốc quan trọng, cần thiết cũng là cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Hiền Diệu, khối 13, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Gia đình tôi trang bị tủ thuốc từ 10 năm nay. Nhà có con nhỏ nên tủ thuốc lúc nào cũng có sẵn các loại thuốc: Hạ sốt, ho, sổ mũi, giảm đau, tiêu hóa, da liễu, sát trùng, nước muối sinh lý, bông băng gạc y tế, dụng cụ đo nhiệt độ... để phòng khi cần thiết”.

Bà Phan Thanh Dung, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) cũng chia sẻ “Ngày nay, tủ thuốc gia đình đã trở thành thứ không thể thiếu trong mỗi nhà. Trẻ có thể sốt bất ngờ giữa đêm, ông bà nhức đầu sổ mũi ngay khi trở trời, cha mẹ đi mưa về cảm cúm tức thì... Nhờ có tủ thuốc gia đình, các thành viên trong nhà sẽ không phải trì hoãn việc điều trị bệnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe”.

Xây dựng tủ thuốc gia đình hợp lý, dễ sử dụng và an toàn. Ảnh: suckhoedoisong.vn
Xây dựng tủ thuốc gia đình hợp lý, dễ sử dụng và an toàn. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Tuy nhiên, khi sử dụng tủ thuốc gia đình cũng cần chú ý một số điểm sau: Tủ thuốc phải được đặt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào thuốc làm ảnh hưởng đến chất lượng; đồng thời được đặt ở nơi dễ thấy, dễ lấy và xa tầm tay của trẻ em.

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lưu ý: “Các loại thuốc cần được phân loại theo dạng, theo nhóm, sắp xếp hợp lý và ghi chú rõ ràng để tránh nhầm lẫn. Hằng tháng nên kiểm tra và bổ sung các vật dụng như bông băng gạc, dung dịch sát khuẩn, thuốc giảm đau, hạ sốt... và loại bỏ thuốc quá hạn sử dụng. Khi mua sắm hay sử dụng dụng cụ y tế, cần chủ động tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt thuốc hạ nhiệt nên có toa hướng dẫn của nhà sản xuất”.

Bác sĩ Phúc cũng khuyến cáo, hằng năm có không ít trường hợp phải nhập viện do dùng sai thuốc, dùng phải thuốc quá hạn, tai nạn do trẻ nhỏ uống nhầm thuốc vì tưởng kẹo… Vì vậy nên xây dựng tủ thuốc gia đình hợp lý, dễ sử dụng và an toàn dựa trên nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, từ ít đến nhiều, với những gì thực sự cần thiết và thường xuyên sử dụng, kiểm tra hạn dùng.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.