Multimedia Đọc Báo in

BHYT học sinh sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ thế hệ tương lai

09:27, 23/01/2019

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) đã góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh và là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh khi ốm đau.

Nhiều quyền lợi cho HSSV

Theo quy định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, mức đóng BHYT đối với HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục, nhà trường (trừ trường hợp đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác) bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương 43.785 đồng/tháng), trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng (tương đương 18.765 đồng/tháng).

Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại Trường Mầm non Ea Bung (huyện Ea Súp).
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại Trường Mầm non Ea Bung (huyện Ea Súp).

Nhóm HSSV có ưu thế lớn trong hưởng thụ các dịch vụ y tế từ Quỹ BHYT. Về mức hưởng BHYT, nếu khám chữa bệnh đúng thủ tục quy định, HSSV có mã thẻ BHYT là BT, HN, DT, DK, XD, TS; khám chữa bệnh tại tuyến xã; tổng chi phí của một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (hiện là 208.500 đồng) hoặc có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (được cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm) được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT. HSSV có mã thẻ BHYT là TC, CN được hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh. Đối với các mã thẻ HS, SV, TA, TQ, TY, TV thì HSSV được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh.

Trường hợp cấp cứu, HSSV được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào. Tuy nhiên, trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến, HSSV hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh đến ngày 31-12-2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1-1-2021 trở đi trong phạm vi cả nước; 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại các bệnh viện tuyến huyện. Trong trường hợp đi khám chữa bệnh không xuất trình đầy đủ thủ tục, HSSV được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH trong phạm vi và mức hưởng theo quy định.

Bên cạnh việc được chi trả khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, HSSV còn được hưởng các quyền lợi thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường (sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập). Theo ông Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ, BHXH tỉnh, một trong những ưu điểm nổi bật của BHYT HSSV là BHYT đã dành một phần kinh phí trích lại để giúp nhà trường khôi phục, xây dựng và phát triển mạng lưới y tế trường học, phục vụ giáo dục thể chất, hướng dẫn phòng chống các bệnh học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại trường học… Qua đó, nhiều em đã được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, nhiều em có chi phi điều trị lớn đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng đã được quỹ BHYT chi trả.

Trên 95% HSSV tham gia BHYT

Thống kê của BHXH tỉnh cho thấy, năm học 2017-2018, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt trên 95% (đã bao gồm cả số HSSV thuộc diện chính sách được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT), một tỷ lệ khá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Qua tìm hiểu thì số gần 5% HSSV còn lại chưa tham gia BHYT nguyên nhân chủ yếu vẫn do công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT HSSV ở một số trường chưa được quan tâm đúng mức; một bộ phận HSSV và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tính ưu việt, nhân văn và sự cần thiết của việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó công tác y tế trong một số trường học, đặc biệt là các trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, con người, nguồn kinh phí trích từ quỹ BHYT cho hoạt động chăm sóc sức khỏe HSSV tại nhà trường… làm ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe HSSV và cũng là nguyên nhân chưa thu hút HSSV tham gia BHYT.

Nhằm giảm áp lực về tài chính cho phụ huynh, cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện phương thức thu phí BHYT linh hoạt. Theo đó HSSV có thể đóng theo thời hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Có thể thấy, việc phát triển, mở rộng BHYT HSSV không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để chăm sóc sức khỏe HSSV tại các nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu quan trọng là giáo dục toàn diện cho HSSV mà còn giúp giảm gánh nặng bệnh tật cho mỗi HSSV và gia đình.

Ông Lê Xuân Khánh khẳng định: “Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho HSSV và các bậc phụ huynh về chính sách, pháp luật BHYT, lợi ích và trách nhiệm khi tham gia BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT liên tục; tiếp tục tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHYT HSSV; có hình thức xử lý kịp thời đối với các trường hợp không tuân thủ về quy định BHYT... Đó là những giải pháp để BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo”.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.