Multimedia Đọc Báo in

Ăn kiêng cũng phải đúng cách

08:05, 04/09/2016

Sở hữu một vóc dáng thon thả là mơ ước của rất nhiều chị em và ăn kiêng để giảm cân là một phương pháp thường được lựa chọn.

Thế nhưng ăn kiêng như thế nào để vừa giảm cân vừa bảo đảm sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Việc giảm cân không đúng cách sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như vóc dáng của chị em.

Trường hợp của chị Lê Lam, phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) là một thí dụ. Từ khi đi làm, công việc bận rộn khiến chị ngồi nhiều, ít vận động, chị Lam đã tăng từ 45 kg lên 56 kg trong vòng 4 tháng. Khi sắp kết hôn, vì muốn trở thành một cô dâu đẹp với thân hình gọn gàng nên chị quyết định ăn kiêng để giảm cân. Chị Lam cho biết: “Tôi chỉ ăn một bữa sáng gồm trứng; còn cả ngày chỉ ăn trái cây, sữa chua, không ăn thịt, tinh bột. Sau vài ngày thì cân nặng của tôi giảm thật nhưng tôi cảm thấy cơ thể không được khỏe, thường xuyên xuất hiện cảm giác chóng mặt, ù tai, choáng và ngất xỉu. Khi tôi đi khám thì bác sĩ kết luận là tôi bị suy nhược cơ thể do căng thẳng quá độ và ăn uống thiếu dưỡng chất".

Theo bác sĩ Phan Thị Minh, Phó Phòng Nội tiết và Dinh dưỡng (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh), áp dụng phương pháp ăn kiêng để giảm cân thì vẫn phải bảo đảm cân đối về dưỡng chất trong bữa ăn như chất đường bột, chất đạm và chất béo bởi một chế độ ăn kiêng mà quá lệch như thiếu hẳn một trong ba nhóm chất quan trọng như đường bột chẳng hạn thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn kiêng. Bên cạnh đó, việc ăn kiêng như thế nào còn phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người, đối với người thừa cân béo phì khi cơ thể không có bệnh thì ăn kiêng và sinh hoạt thể dục khác với người béo phì mang trong mình bệnh lý mạn tính. Trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng, chị em nên đến nhờ sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng. Giảm ăn là một quá trình lâu dài, không giảm đột ngột. Với người béo phì, muốn kiểm soát cảm giác đói thì cách tốt nhất là chia nhỏ bữa ăn, không ăn 3 bữa mà ăn 4-6 bữa, hơi đói là ăn, ăn trước khi xuất hiện cảm giác đói và dừng lại trước khi xuất hiện cảm giác no. Đây là nguyên tắc tốt cho sức khỏe, tiết kiệm về kinh tế. Bên cạnh đó, nếu muốn cơ thể săn chắc, ngoài chế độ ăn thì chị em cần tăng cường vận động, tập thể dục.          

                 Liên Chi


Ý kiến bạn đọc