Multimedia Đọc Báo in

Người thầy thuốc tận tâm với nghề

14:23, 09/03/2015
Nghề giáo viên và nghề thầy thuốc được xã hội tôn vinh là 2 nghề cao quý, lương y Lý Nam Giáp (phường 7, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) đã đảm nhiệm cả hai vai trò trong sự nghiệp trồng người và cứu người.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề thuốc Đông y lâu đời, lương y Lý Nam Giáp (sinh năm 1945, quê ở huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) từ nhỏ đã theo cha học những bài thuốc Đông y gia truyền chữa trị bệnh cho mọi người. Sau hơn 40 năm hoạt động gắn bó với nghề giáo viên dạy môn Văn tại Trường THPT Krông Ana, ông nghỉ hưu, dành thời gian rảnh rỗi tập trung theo nghề thầy thuốc gia truyền và trở thành hội viên của Hội Đông y huyện Krông Ana vào năm 2011. Ông Hoàng Xuân Lộc, Chủ tịch Hội Đông y huyện Krông Ana nhận xét: Lương y Lý Nam Giáp là người thầy thuốc dân tộc Tày, có nhiều bài thuốc hay chữa trị các loại bệnh như: bệnh gút, bệnh đau mỏi khớp… Trong quá trình tham gia hoạt động, ông còn đóng góp cho Hội một số cây thuốc có giá trị như: cây mác kúm, cây tháu pín, cây gai cầu chim… Những cây thuốc này rất có lợi trong việc điều trị bệnh xương khớp.

Lương y Lý Nam Giáp bắt mạch và bốc thuốc  cho bệnh nhân.
Lương y Lý Nam Giáp bắt mạch và bốc thuốc cho bệnh nhân.

Với những bài thuốc gia truyền mà từ nhỏ lương y được cha truyền dạy, ông đã áp dụng để cứu chữa cho người bệnh và được nhiều người dân từ khắp nơi biết đến. Hằng ngày, lương y Lý Nam Giáp đón đến hàng chục bệnh nhân tới khám và chữa trị bệnh. Trong đó, chủ yếu là những bệnh nhân bị bệnh gan, sỏi thận, đau dạ dày, tá tràng, đau lưng, thấp khớp và một số bệnh mãn tính như: thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, thoái hóa cột sống… Qua quá trình khám chữa bệnh tại nhà, lương y đã thống kê và cho biết đã cứu chữa giành lại sự sống cho hàng nghìn người ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với các độ tuổi khác nhau: từ trẻ nhỏ cho đến những cụ cao tuổi. Điển hình có thể kể đến một số trường hợp như bệnh nhân Nguyễn Thị Châu (50 tuổi, ở xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) mắc bệnh thoát vị đĩa đệm nặng, sau khi uống 40-50 thang thuốc nam trong vòng 1 tháng đã khỏe mạnh và đi lại được dễ dàng. Bệnh nhân Nguyễn Huy Hiếu (22 tuổi, ở Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) cũng bị bệnh thoát vị đĩa đệm nặng đã đi chữa tại Bệnh viện Y dược TP. Hồ Chí Minh và uống thuốc Tây y do bệnh viện cấp nhưng không thuyên giảm; được hàng xóm giới thiệu đã tìm đến lương y Lý Nam Giáp và điều trị trong hơn 1 năm, đến nay bệnh tình đã khỏe hơn rất nhiều. Anh Nguyễn Huy Hiếu chia sẻ: “Tôi bị bệnh thoát vị đĩa đệm đã lâu, mỗi lần bệnh tái phát là lại bị đau dữ dội. Tôi đã đi chữa bệnh ở các bệnh viện nhưng vẫn không thuyên giảm. Sau khi được hàng xóm giới thiệu tôi tìm đến nhà của thầy Giáp, uống thuốc theo sự hướng dẫn của thầy gần 1 năm thì đến nay bệnh đã khỏe lên rất nhiều, không còn đau như trước nữa…”.

Lương y Lý Nam Giáp tâm sự: “Đối với người thầy thuốc việc cứu chữa bệnh nhân là rất quan trọng và phải bắt đúng bệnh, kê đúng thuốc. Người xưa có câu “cứu một người bệnh còn hơn xây bảy tòa tháp”, đừng vì những ham muốn về vật chất mà quên đi y đức của một người thầy thuốc đó mới chính là một người thầy thuốc thực thụ…”. Những người bệnh được lương y cứu chữa vẫn thường xuyên gọi điện đến thăm hỏi. Đây chính là nguồn động lực lớn để lương y Lý Nam Giáp không ngừng phát huy hết khả năng của mình nghiên cứu tìm thêm nhiều cây thuốc để bào chế ra những bài thuốc quý cứu chữa cho người bệnh…

 Kim Ngân

 


Ý kiến bạn đọc