Multimedia Đọc Báo in

Gần 8 triệu người Việt Nam mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

15:13, 09/01/2015

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 thế giới. Tại Việt Nam, bệnh này đang gia tăng và có xu hướng ở giới trẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh lý về hô hấp. Hiện nay, bệnh này đang diễn biến phức tạp. Mặc dù Việt Nam đã có nhiều thành tựu trong chẩn đoán và điều trị nhưng tỷ lệ mắc và tử vong do căn bệnh này vẫn gia tăng.

Trên thế giới, hiện có khoảng 600 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản. Trong đó, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 thế giới. Dự báo đến năm 2020, bệnh này sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 thế giới. Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, rất nhiều ca mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đến điều trị tại một số bệnh viện có độ tuổi dưới 30. Trong khi căn bệnh này được nhận định trước đó là xuất hiện nhiều ở người trên 40 tuổi. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh có nguy cơ gây tử vong cao và chi phí chữa bệnh tương đương với chi phí chữa trị của người mắc ung thư phổi.

GS Ngô Quý Châu, Phó Trưởng ban Thường trực Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản cho biết, nguyên nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang có xu hướng nhiều ở giới trẻ là do thực trạng hút thuốc lá, thuốc lào sớm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên hiện nay.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.