Multimedia Đọc Báo in

Máy vi tính và những ảnh hưởng đối với sức khỏe

11:30, 12/12/2014
Việc nhìn chăm chú vào màn hình máy vi tính hơn 5 giờ mỗi ngày sẽ dẫn đến các bệnh về thể chất và tinh thần; nó khiến bạn có cảm giác “miễn cưỡng” khi đi làm, hay bị đau đầu, mỏi mắt, đau khớp và mất ngủ… Đó là kết luận được các nhà khoa học tại Đại học Chiba (Nhật Bản) đưa ra sau khi tiến hành theo dõi 25.000 nhân viên văn phòng trong vòng 3 năm.

So sánh câu trả lời với thời gian ngồi trước màn hình của những người tham gia thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy: Có mối liên hệ đáng kể giữa thời lượng sử dụng máy vi tính và các bệnh về thể chất; tỷ lệ mắc bệnh tâm thần và rối loạn giấc ngủ cũng cao hơn ở những người ngồi trước màn hình trên 5 giờ; điều này không phụ thuộc vào loại máy vi tính, kích thước màn hình và điều kiện môi trường xung quanh. Ngoài ra, sử dụng máy vi tính liên tục nhiều giờ làm tăng nguy cơ tạo khối máu tụ - một hiện tượng thường gặp ở những hành khách bay tuyến đường dài.

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho những người hay sử dụng máy vi tính: Nên dùng loại bàn điều chỉnh được thiết kế riêng cho việc sử dụng máy vi tính. Đặt bàn phím ở độ cao phù hợp, cho phép khuỷu tay được đặt thoải mái, song song với sàn nhà và ngang tầm với bàn phím. Điều chỉnh ghế để có thể đặt cả bàn chân xuống sàn nhà. Nếu tay đặt đúng tư thế nhưng bàn chân không chạm đất thì nên dùng ghế kê chân. Thư giãn đi lại hay tập thể dục tại bàn làm việc. Nên thường xuyên đứng dậy giữa giờ, tập các bài thể dục dành cho chân và bàn chân.

Hồ Thị Thu Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.