Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phòng chống dịch, bệnh tay chân miệng

16:24, 05/05/2014

Bộ Y tế vừa có văn bản chỉ đạo sở y tế các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch, bệnh tay chân miệng.

Theo đó, để tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch, bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các địa phương tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt; thực hiện 3 sạch (ăn sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch); đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, thực hiện ăn chín, uống chín; tuyên truyền các biện pháp phòng chống tay chân miệng tại gia đình và cộng đồng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các sở y tế phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức tuyên truyền tại các trường học, đặc biệt là tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học; thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát dịch trong cộng đồng. Thực hiện điều tra, đánh giá để xác định các đối tượng nguy cơ để đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, lưu ý đối với các bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác.

Các sở y tế phải chủ động chuẩn bị đủ kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế. Các bệnh viện cần phân tuyến điều trị, tổ chức lọc bệnh nhân điều trị ngoại trú và điều trị nội trú, củng cố nguồn lực cho đơn nguyên điều trị hồi sức bệnh ở tuyến tỉnh; tổ chức các kíp thường trực cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các tỉnh theo địa bàn đã được phân công khi có yêu cầu.

K.O (nguồn chinhphu.vn)


 


Ý kiến bạn đọc