Multimedia Đọc Báo in

Vi rút EV71 gây bệnh tay, chân, miệng tăng độc lực

14:53, 06/06/2012

Bộ Y tế cho biết, trong số bệnh nhi mắc bệnh tay, chân, miệng (TCM), tỷ lệ mang chủng vi rút EV71 chiếm từ 80% đến 90% và tất cả các ca tử vong do TCM từ đầu năm đến nay đều do chủng vi rút này gây ra. Điều các chuyên gia lo ngại là chủng vi rút EV71 đang lan rộng từ phía Nam ra phía Bắc.

Tính từ đầu năm tới nay cả nước đã ghi nhận gần 50.000 ca mắc với 27 trường hợp tử vong. Các Bệnh viện nhi ở Hà Nội, Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận các ca tai biến nặng suy tim, não, hô hấp do TCM. Đáng lo ngại, đã có trường hợp không có các triệu chứng điển hình và biến chuyển nặng nhanh, xét nghiệm mới xác định đã nhiễm vi rút EV71, thời gian chuyển biến từ nhẹ sang nặng và tử vong cũng ngắn hơn trước. Các chuyên gia y tế lo ngại về sự biến đổi của vi rút theo chiều hướng tăng độc lực.

Hiện nay, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế tiến hành giải trình tự gene toàn bộ vi rút EV71 từ năm 2003 đến nay để nghiên cứu có hay không sự biến đổi cấu trúc phân tử của vi rút, khả năng lây truyền và mức độ nặng của bệnh.

K.O (nguồn VTV)
 


Ý kiến bạn đọc