Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo sự xuất hiện chùm ca bệnh cúm A/H5N1

21:27, 15/04/2010

Ngày 15-4, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết: Chỉ trong vòng những ngày đầu tháng 4-2010, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn xác nhận có 2 bệnh nhân ở một thôn của huyện Chợ Mới nhiễm cúm A/H5N1 trong tình trạng nguy kịch. Việc ghi nhận 2 bệnh nhân ở cùng một thôn mắc cúm A/H5N1 như vậy báo hiệu sự bùng phát một chùm ca bệnh, nguy hiểm hơn nó còn cảnh báo về sự lây lan cúm A/H5N1 từ người sang người, điều chưa từng có ở nước ta.

 

a
Ảnh minh họa

Trong khi đó, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đã cử 2 đoàn công tác xuống điều tra dịch tễ tại thôn này. Kết quả cho thấy, cả 2 bệnh nhân đều có tiếp xúc với gia cầm bệnh. Hiện chưa thấy có bằng chứng nào cho thấy có sự lây lan từ người qua người trong 2 ca bệnh này.
Liên quan tới dịch tả, TS Nguyễn Huy Nga cho biết, cả nước hiện  ghi nhận 4 địa phương phát hiện có bệnh nhân tả nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh nguy hiểm này là rất lớn. Thời tiết nắng nóng bất thường tại Nam bộ trong những ngày qua là điều kiện thuận lợi cho khuẩn tả phát triển. Nắng nóng dẫn đến thiếu nguồn cung cấp nước sạch nên nhiều người phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh khiến nguy cơ mắc khuẩn phẩy tả tăng cao. Thêm vào đó, hàng hóa thực phẩm trong điều kiện nóng ẩm không được bảo quản tốt đã làm vi khuẩn có hại, đặc biệt là vi khuẩn tả phát sinh. Mặt khác, mùa hè là mùa du lịch nên nhu cầu đi lại giữa các vùng miền tăng khiến dịch nguy cơ lan rộng.
Để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong thời điểm giao mùa, Cục Y tế dự phòng và môi trường khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đảm bảo ATVSTP, thực hiện ăn chín uống sôi, sử dụng nước sạch để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá, đặc biệt là phòng tránh bệnh tả; trong vùng có dịch, các gia đình không nên tổ chức ăn uống đông người.

Theo SGGP


Ý kiến bạn đọc