Multimedia Đọc Báo in

Các nước Nam Mỹ tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư tại Venezuela

08:37, 01/09/2018
Các quốc gia láng giềng của Venezuela đang đặt tình trạng báo động tại các khu vực biên giới, cũng như nỗ lực tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư tại Venezuela.

Giới chức Peru ngày 28-8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế tại khu vực miền Bắc, giáp biên giới Venezuela trong bối cảnh hàng nghìn người quốc gia Nam Mỹ này đang tràn sang các nước láng giềng bất chấp việc siết chặt yêu cầu nhập cảnh. Giới chức y tế Peru trước đó đã bày tỏ quan ngại về sự lây lan của bệnh dịch như sởi và sốt rét từ những người di cư Venezuela do tình trạng thiếu thốn thuốc men tại nước láng giềng này. Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 28-8 cũng cho phép sử dụng quân đội ở bang sát biên giới với Venezuela để bảo đảm an ninh trước làn sóng di cư của hàng nghìn người những tháng gần đây.

Trước những diễn biến phức tạp do cuộc khủng hoảng người di cư Venezuela gây ra, Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo kêu gọi một giải pháp khu vực: “Chúng ta không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng bình thường. Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quy mô lớn  giống như đã từng diễn ra tại các khu vực khác trên thế giới, cần có sự quan tâm toàn cầu. Thông qua các biện pháp chung của khu vực là cách tốt nhất để đối phó với cuộc khủng hoảng đang có tác động đến nhiều nước trong khu vực”.

Giới chức các nước khu vực cũng đang tìm cách kiểm soát cuộc khủng hoảng này. Hôm 28-8, đại diện cơ quan kiểm soát di cư của Colombia và Peru đã có cuộc gặp tại thủ đô Bogota để phân tích các cơ chế giúp các nước vượt qua khủng hoảng. Hai quốc gia tiếp nhận lượng người di cư Venezuela lớn nhất này nhất trí thiết lập một cơ sở thông tin chung để giải quyết hiệu quả và kịp thời những diễn biến tại khu vực biên giới. Một quan chức của cơ quan di trú Peru Eduardo Sevilla cho biết: “Các hoạt động trao đổi thông tin rất hữu ích, không chỉ tạo điều kiện cho việc nhận dạng đúng và kịp thời những người nước ngoài vào đất nước mà còn giúp có những số liệu cần thiết cho các hành động sắp tới. Các bộ phận khác cũng sẽ hỗ trợ hoạt động sơ tán những người di cư này”.

Người dân Venezuela tại Cucuta, Colombia.  Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân Venezuela tại Cucuta, Colombia. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự kiến một cuộc họp lớn hơn với sự tham dự của Ngoại trưởng Ecuador và Colombia sẽ diễn ra vào tuần tới. Peru cũng kêu gọi tổ chức cuộc họp của Tổ chức các nước châu Mỹ và Liên hiệp quốc để thảo luận vấn đề người di cư trong khu vực.

Quốc tế cho rằng, thúc đẩy đối thoại để ổn định tình hình chính trị tại Venezuela cũng như triển khai nhanh các chính sách kinh tế chính phủ vừa đưa ra sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn dòng người di cư đang rời bỏ đất nước này.

Kể từ năm 2015 đến nay, hơn 1,6 triệu người dân Venezuela đã rời bỏ đất nước để thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội nghiêm trọng tại quốc gia Nam Mỹ này, trong đó đa số tìm cách định cư tại các nước láng giềng trong khu vực. Theo thống kê, hiện có khoảng 1 triệu người Venezuela sống tại Colombia. Tại Peru, có hơn 400.000 người Venezuela sinh sống, trong đó chỉ 178.000 người cư trú hợp pháp hoặc đang xin cư trú.

Các nước đang nỗ lực tìm ra giải pháp cấp khu vực để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư Venezuela. Tuy nhiên, nhiều nước cho rằng, giải quyết được cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn dòng người di cư Venezuela rời khỏi đất nước. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đang có chuyến thăm các nước Mỹ Latinh cam kết ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại ở Venezuela. Theo ông Sanchez, Venezuela cần phải tự khởi động đối thoại để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, và cộng đồng quốc tế cần giúp đỡ để tiến trình đối thoại thành công.

Người di cư Venezuela tại Tumbes của Peru ngày 25-8.
Người di cư Venezuela tại Tumbes của Peru ngày 25-8.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ hy vọng, các biện pháp bình ổn kinh tế mới nhất của chính phủ Venezuela sẽ tạo ra một nền kinh tế hiệu quả hơn. Một trong số đó là phát hành đồng tiền mới “bolivar chủ quyền” thay cho đồng nội tệ cũ bị mất giá trầm trọng do lạm phát vào ngày 20-8 vừa qua, có vai trò quan trọng trong việc giúp nền kinh tế Venezuela giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ. Đây là bước đi đầu tiên hướng tới lộ trình tăng hàng hóa và dịch vụ tại Venezuela.

Kinh tế Venezuela đang phải chịu cảnh thiếu hụt hàng hóa trầm trọng và giá cả tăng vọt. Đồng bolivar hiện nay bắt đầu được đưa vào lưu hành cách đây 10 năm nhưng đã liên tục lao dốc trong những năm gần đây do tình trạng lạm phát phi mã. Đặc biệt trong năm 2017, tỷ lệ lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này đã vượt quá 2.600% và theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thì năm nay có thể lên tới 1.000.000%.

Để chặn đà lạm phát phi mã, Tổng thống Maduro đã thông báo kế hoạch đổi tiền tại nước Nam Mỹ này chính thức có hiệu lực, theo đó, đồng nội tệ của Venezuela được điểu chỉnh giảm 5 số 0 và có tên gọi mới là đồng “bolivar chủ quyền”. Giá trị của đồng bolivar chủ quyền dựa trên cơ sở giá trị đồng petro, đồng tiền điện tử của Venezuela được định giá theo giá dầu với mức 1 petro tương đương với 60 USD.

Hồng Hà (Theo VOV, TTXVN)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.