Multimedia Đọc Báo in

Thỏa thuận hạt nhân Iran đã đạt được tới 98%

18:58, 14/07/2015
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 12-7 tuyên bố vẫn còn một số việc phải làm trong ngày đàm phán 13-7 để đạt được một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân Iran. 
 
Tuy nhiên ông Zarif khẳng định sẽ không có việc gia hạn các cuộc đàm phán. Iran và nhóm P5+1 đang tham gia vào các cuộc đàm phán kéo dài 15 ngày qua tại Vienna (Áo) để hoàn thành một thỏa thuận cuối cùng.
 
Một nguồn tin từ đoàn Đức tham gia cuộc đàm phán hạt nhân trong nhóm P5+1 (gồm Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) với Iran đêm 12-7 tại thành phố Vienna (Áo) cho biết Iran và các cường quốc thế giới có thể nhanh chóng đạt được một thỏa thuận lịch sử nếu Tehran sẵn sàng có những bước đi cuối cùng.
 
Nguồn tin ngoại giao cho biết, các cuộc đối thoại đã vào giai đoạn cuối cùng. 98% của một thỏa thuận toàn diện đã được hoàn thành và chỉ còn 2 đến 3 vấn đề cần giải quyết. Các bên đạt được bước tiến lớn trong việc giới hạn chương trình hạt nhân Iran. Quốc gia Hồi giáo này cũng chấp nhập hợp tác với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế để chứng tỏ chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình.
 
Tuy nhiên, nhiều nhà ngoại giao phương Tây cũng bày tỏ khá thận trọng trong việc có thể đạt được thỏa thuận vào ngày 13-7. Các bên đã rất lạc quan về một thỏa thuận đạt được vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, việc hoàn thành thỏa thuận khung vào tháng 4 đã vấp phải những rào cản về thời gian giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt và mong muốn của Iran dỡ bỏ các lệnh cấm vận vũ khí. 
 
oàn cảnh vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 tại Vienna, Áo ngày 7-7. (Nguồn: THX/TTXVN)
Toàn cảnh vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 tại Vienna, Áo ngày 7-7. (Nguồn: THX/TTXVN)
Theo báo Thế giới của Đức, mục đích các cuộc đàm phán tại Vienna là một thỏa thuận, theo đó Iran sẽ ngừng việc chế tạo bom nguyên tử và các nhà máy hạt nhân ở nước này có thể được sử dụng cho mục đích dân sự.
 
Theo TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry ngày 11-7 đã có cuộc điện đàm để trao đổi về tình hình đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran đang diễn ra ở thủ đô Vienna của Áo.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, cuộc thảo luận theo đề xuất từ phía Mỹ này tiếp tục “bàn về các cuộc đàm phán ở Vienna nhằm đạt được một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran”. Trước đó cùng ngày, phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, ông Kerry cho rằng cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) hiện vẫn còn tồn tại những vấn đề khó khăn.
 
Trong khi đó, Israel phản ứng tiêu cực đối với thông tin thỏa thuận hạt nhân Iran sắp đạt được. Theo AP/AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngày 13-7 tuyên bố một khi các cường quốc phương Tây đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran, nhà nước Do Thái sẽ buộc phải "tự bảo vệ mình". 
 
Ông Yaalon cho biết Israel nhận thấy một "thỏa thuận hạt nhân tồi tệ" sắp được ký kết. Theo ông, thỏa thuận đó sẽ không dẫn đến việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân hay phá hủy máy ly tâm. Bộ trưởng Quốc phòng Israel đồng thời lưu ý Saudi Arabia, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Trung Đông khác cũng có chung mối quan ngại như Israel.
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc