Multimedia Đọc Báo in

Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) kêu gọi nhân dân các nước và thế giới hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

10:48, 06/05/2010

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9-5-1945 – 9-5-2010), lãnh đạo các nước thành viên Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) vừa ra lời kêu gọi chung gửi nhân dân các nước và thế giới hưởng ứng những hoạt động kỷ niệm trọng thể và rộng khắp để đời đời ghi công và tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập và tự do của Tổ quốc.

 

h
Hồng quân Liên Xô cắm cờ chiến thắng trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức ngày 9-5-1945. Ảnh: TL

Trong những năm chiến tranh khốc liệt 1941-1945, nhân dân các dân tộc Xô viết và các lực lượng vũ trang Liên Xô đã bảo vệ độc lập dân tộc và tự do của Tổ quốc, giúp nhiều nước trên thế giới thoát khỏi ách nô lệ của bọn phát xít. Cả ở hậu phương và ngoài mặt trận, các dân tộc Xô viết đã thể hiện lòng quả cảm, sự hy sinh quên mình, tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng và chủ nghĩa quốc tế để góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại. Thế giới chưa bao giờ được chứng kiến một sự quả cảm và ý chí giành chiến thắng cao cả như vậy. Các dân tộc Xô viết và nhân loại sẽ đời đời ghi nhớ chiến công của những người đã hy sinh và những cựu chiến binh còn sống tới ngày nay.

Lời kêu gọi khẳng định ngày 9-5 không chỉ là ngày hội chiến thắng, mà còn là thời gian để tưởng nhớ hàng triệu người đã ngã xuống trong cuộc chiến khốc liệt và hãi hùng đó. Lãnh đạo các nước SNG nhấn mạnh: mọi người dân hãy quý trọng những tên tuổi đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945 vì độc lập và tự do; ghi nhớ đóng góp của các đồng minh chống phát xít cũng như giáo dục cho các thế hệ trẻ hiện nay và mai sau lòng tự hào về lịch sử anh hùng chung của các thế hệ đi trước và về chiến công vĩ đại trong cuộc đấu tranh chống phát xít; quan tâm đến những người đã ngã xuống vì Tổ quốc không chỉ bằng lời nói, mà cả qua việc làm hằng ngày, chăm lo đến mộ phần, các tượng đài kỷ niệm, các di tích chiến tranh cũng như tạo điều kiện sống xứng đáng cho các cựu chiến binh còn sống.

 

Duyệt binh kỷ niệm 64 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9-5-2009). Ảnh: Internet

Được biết, Lễ kỷ niệm lần thứ 65 năm Ngày Chiến thắng phát xít sẽ được tổ chức long trọng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga vào ngày 9-5 bằng những màn diễu binh và trình diễn vũ khí quân sự lớn nhất thời hậu Xô viết và với sự tham gia lần đầu tiên của các đơn vị quân đội đến từ các nước như Anh, Pháp và Mỹ. Khoảng 25 lãnh đạo cấp cao các nước trên thế giới sẽ tham dự Lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ. Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết cũng sẽ tham dự Lễ kỷ niệm này.

Hải Như (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc