Multimedia Đọc Báo in

Vui, khỏe với Câu lạc bộ dưỡng sinh Chùa Phổ Minh

09:39, 08/08/2017

Với mong muốn cho những phật tử cao tuổi đến chùa có nơi sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe, năm 2010 Ban trụ trì Chùa Phổ Minh TP. Buôn Ma Thuột đã quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh với số lượng ban đầu có 43 hội viên tham gia.

Đến nay, do hoàn cảnh gia đình một số hội viên phải theo con cháu tới nơi khác sinh sống nên CLB chỉ còn hơn 20 hội viên. Bà Trần Thị Chiêu, Ủy viên Ban Chấp hành CLB cho biết: Ngày nào cũng vậy cứ đến 5 giờ chiều cùng với chiếc đài nhỏ là các hội viên từ 45-87 tuổi tập trung tại sân chùa để cùng nhau luyện tập. Hầu hết các hội viên tham gia CLB đều tự bỏ tiền túi để trang bị đồng phục, mua sắm dụng cụ như: kiếm, gậy, song loan, quạt…. Sau mỗi buổi tập, mọi người lại lên chùa tụng kinh, vì vậy tinh thần ai cũng thoải mái, lạc quan và yêu đời.

Những bài tập nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với người cao tuổi đã giúp nhiều hội viên nâng cao sức khỏe. Điển hình như cụ Chu Thị Tòng, 87 tuổi, đã theo tập từ những ngày đầu mới thành lập; trước đây cụ thường xuyên bị đau nhức xương khớp, từ khi luyện tập dưỡng sinh đều đặn, cụ cảm thấy người khỏe khoắn hơn. Hay như cụ Trần Thị Chiêu trước đây bị bệnh đau vai gáy và thường xuyên nhức đầu chóng mặt, đi lại không vững, được sự động viên của các con, cụ đã tham gia luyện tập dưỡng sinh thường xuyên. Đến nay, cụ đã hết hẳn bệnh đau vai gáy và tinh thần thoải mái, khỏe mạnh hơn.

Là người thuộc nhiều bài tập và phụ trách hướng dẫn các hội viên luyện tập, cụ Trần Thị Hiền năm nay đã 72 tuổi nhưng khi biết ở đâu có hướng dẫn bài tập dưỡng sinh mới cụ liền đi học thêm để về dạy lại cho các hội viên trong CLB. Theo cụ, những bài tập dưỡng sinh là những bài tập chữa bệnh, là sự kết hợp giữa các động tác yoga, thiền, thông kinh mạch, khí huyết; các bài tập như thái cực quyền, bài gậy dài, gậy ngắn, bài song loan, bài ngọc trản, công phu phiến… chủ yếu là những bài tập vận động theo quy luật cân bằng âm dương đối xứng, liên hoàn, không nhanh, không chậm rất phù hợp với sức khỏe và thể trạng của người cao tuổi. Ngoài việc tham gia luyện tập dưỡng sinh, các hội viên của CLB còn đóng góp quỹ để thăm hỏi, động viên các hội viên khi đau ốm. Đồng thời CLB còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ ở tổ dân phố, kết nghĩa với các CLB dưỡng sinh trong thành phố để giao lưu, học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, giúp ích cho sức khỏe bản thân, đồng thời tạo nên phong trào rèn luyện sức khỏe của người cao tuổi và cộng đồng.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc