Multimedia Đọc Báo in

Thắng Pháp 1-0, Bồ Đào Nha giành ngôi Vô địch EURO

17:10, 11/07/2016

Rạng sáng 11-7, đội tuyển (ĐT) Bồ Đào Nha đã đánh bại ĐT Pháp với bàn thắng duy nhất của Eder trong một trận đấu mà Cristiano Ronaldo phải rời sân ở phút 25 để lần đầu tiên đăng quang ở EURO.

Pha bóng trong trận chung kết EURO giữa ĐT Pháp (áo xanh) và Bồ Đào Nha.

Đội chủ nhà Pháp vào cuộc với rất nhiều kỳ vọng. Họ có mọi lợi thế sân nhà, được đánh giá cao hơn, là đội ghi nhiều bàn nhất giải, sở hữu ngôi sao lớn nhất, đồng thời là Vua phá lưới (Antonie Griezmann, với 6 bàn).

Vì vậy, không có gì khó hiểu khi ĐT Pháp chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thế nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Bồ Đào Nha khi Nani có pha đỡ ngực rồi bắt volley rất nhanh đưa bóng đi vọt xà.

Sau tình huống này, Pháp nắm giữ thế trận hoàn toàn. Griezmann và Sissoko thay nhau bắn phá khung thành Bồ Đào Nha. Chủ nhà tiếp tục có nhiều thuận lợi khi Ronaldo dính chấn thương từ pha vào bóng quyết liệt của Payet và Evra. Dù rất cố gắng nhưng siêu sao 31 tuổi không thể tiếp tục thi đấu và buộc phải rời sân trên cáng.

Tưởng chừng như Pháp sẽ tận dụng thời cơ này để tăng tốc nhưng thực tế trên sân không phải vậy. Đội chủ nhà chơi rất thiếu gắn kết và những pha tấn công đáng chú ý nhất đều đến từ nỗ lực cá nhân của Sissoko. Hiệp 1 khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bàn thắng duy nhất của Eder giúp Bồ Đào Nha lần đầu tiên đăng quang ngôi Vô địch EURO.

Bước sang hiệp 2, Pháp vẫn triển khai thế trận tấn công đầy chủ động. Mặc dù vậy Bồ Đào Nha không mắc bất kỳ sai lầm nào ở khâu phòng ngự. Thủ môn Patricio đã chơi vô cùng xuất sắc với ít nhất 2 tình huống cứu thua rõ ràng.

Vận may đã không mỉm cười với Pháp bởi ở phút bù giờ thứ 2, Gignac dứt điểm trúng cột dọc khung thành. Chính bởi vậy, hai đội phải bước vào hiệp phụ để phân định thắng thua.

Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng ĐT Pháp đã không thể lên ngôi Vô địch ngay trên sân nhà.

Thật bất ngờ khi trong thời gian đá thêm Bồ Đào Nha mới là chủ nhân của những cơ hội nguy hiểm nhất. Raphael đá phạt trúng xà ngang, Pepe đánh đầu chệch cột dọc và rồi trận chung kết được định đoạt bởi một siêu phẩm của Eder phút 109.

Quãng thời gian còn lại HLV Deschamps đã làm tất cả với hy vọng cuối cùng mang tên Martial nhưng rồi không thể thành công. Chủ nhà Pháp bất lực nhìn Bồ Đào Nha nâng Cup ngay trên sân nhà.

ĐT Bồ Đào Nha chính thức trở thành ông Vua mới của bóng đá châu Âu.

*Trước trận chung kết, Ban tổ chức EURO 2016 đã tiến hành một lễ bế mạc ngắn gọn nhưng đầy màu sắc. Với sự kết hợp đặc sắc giữa hiệu ứng âm thanh và màu sắc, nước chủ nhà Pháp đã gửi tới người hâm mộ bóng đá lời tạm biệt đầy ý nghĩa.

*Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các danh hiệu cá nhân như: Chiếc giày Vàng EURO 2016 thuộc về tiền đạo Antoine Griezmann của Pháp (với 6 bàn thắng và 2 đường kiến tạo); Chiếc giày Bạc được trao cho tiền đạo Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha (với 3 pha lập công và 3 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội) và Chiếc giày Đồng là Oliver Giroud của Pháp (với 3 bàn và 2 kiến tạo.

Cầu thủ xuất sắc nhất giải thuộc về tiền vệ Payet của Pháp, tiếp theo là Griezmann (Pháp) và Gareth Bale (xứ Wales).

Thủ môn xuất sắc nhất: Rui Patricio của Bồ Đào Nha; cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thuộc về Renato Sanches (Bồ Đào Nha).

Thế Hùng (Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc