Multimedia Đọc Báo in

World Cup 2010 – Lại là nỗi lo an ninh

17:08, 08/06/2010
Trước khi World Cup 2010 diễn ra, các chuyên gia an ninh châu Âu đã cảnh báo về công tác tổ chức của Nam Phi, nước chủ nhà đầu tiên của Lục địa đen có vinh dự đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Đến ngày hôm qua (6-6), những vấn đề này mới bộc lộ một cách rõ ràng nhất.

Trận đấu giao hữu chuẩn bị cho World Cup 2010 giữa Nigeria và CHDCND Triều Tiên được tổ chức tại sân Makhulong có sức chứa khoảng 12.000 người. Sân này cũng không nằm trong những sân đăng cai tổ chức các trận đấu tại World Cup. Trước khi trận đấu này diễn ra, BTC sân không bán vé mà phát miễn phí cho người hâm mộ. Thế nhưng tất cả đều không lường trước được sự cuồng nhiệt quá mức của các CĐV Nam Phi. Ngay ở lần mở cửa đầu tiên, dòng người đổ vào sân Makhulong đông tới mức buộc lực lượng cảnh sát phải ra lệnh đóng cửa khẩn cấp. Sau khi xem xét tình hình, BTC sân quyết định tiếp tục cho CĐV vào sân. 
Một cảnh tượng hỗn loạn, dẫm đạp lên nhau.
Cảnh tượng hỗn loạn, dẫm đạp lên nhau nhưng cảnh sát phải bó tay.
Đến lúc này thảm họa mới thực sự xảy ra. Do lo ngại hết chỗ, đám đông hâm mộ ùn ùn kéo vào, không ai nhường ai và biến trận đấu giao hữu thành màn giẫm đạp kinh hoàng. Trận đấu sau đó đã được tạm dừng 10 phút để lực lượng an ninh và y tế chăm sóc người bị nạn và giải tán đám đông. Theo một số nhân chứng, cảnh sát được điều động thêm để giám sát trận đấu nhưng tất cả đã muộn, ít nhất 16 người (trong đó có 1 cảnh sát) đã bị thương sau sự việc này.
Ngay sau khi vụ giẫm đạp kinh hoàng này diễn ra, LĐBĐ Thế giới (FIFA) và BTC World Cup 2010 khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tuyên bố họ không chịu trách nhiệm về trận đấu này. Trong một tuyên bố của mình, FIFA tuyên bố: “FIFA và BTC World Cup 2010 khẳng định, trận đấu giao hữu giữa Nigeria và CHDCND Triều Tiên không liên quan gì tới công tác tổ chức World Cup 2010. Chúng tôi tự tin mình sẽ làm tốt công tác an ninh ở giải chính thức”.
Giới chức an ninh Anh cũng đã ngay lập tức có buổi gặp với đại diện BTC World Cup 2010, để ngăn chặn bất cứ khả năng tái diễn vụ giẫm đạp tương tự. LĐBĐ Anh (FA) cũng đang cân nhắc sẽ đóng cửa những buổi tập của tuyển Anh, sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn tương tự khi Argentina mở cửa cho người hâm mộ vào theo dõi các tuyển thủ tập luyện.
Một nạn nhân trong vụ giẫm đạp kinh hoàng
Một nạn nhân trong vụ giẫm đạp kinh hoàng

Được biết, những vụ bạo loạn do các CĐV gây ra không phải chuyện hiếm tại lục địa đen. Cách đây chưa lâu, tại vòng loại World Cup 2010, Bờ Biển Ngà đã bị phạt 46.800 USD vì để xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng khiến 22 CĐV thiệt mạng.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc