Multimedia Đọc Báo in

Cô giáo Êđê hết lòng vì học sinh vùng sâu

06:24, 03/03/2021

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm tiểu học Trường Đại học Tây Nguyên năm 2009, cô H’Jen Drao (dân tộc Êđê) được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Yang Mao (xã Yang Mao, huyện Krông Bông).

Là một giáo viên trẻ, cô H’Jen rất yêu nghề, nhiệt tình, tâm huyết với học sinh. Có năng lực chuyên môn vững vàng nên cô H’Jen được nhà trường tin tưởng, phân công dạy lớp 1 ở nhiều điểm trường khác nhau. Lớp học rất đông, học sinh ở đây chủ yếu là người dân tộc M’nông, vốn tiếng Việt còn nhiều hạn chế, điều kiện học tập khó khăn nên việc dạy dỗ vô cùng vất vả, nhất là học sinh lớp 1. Trong quá trình giảng dạy, cô H’Jen luôn quan tâm đến tất cả học sinh, đặc biệt là những em gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức.

Tranh thủ giờ nghỉ, cô H'Jen phụ đạo thêm cho những học sinh học yếu của lớp.
Tranh thủ giờ nghỉ, cô H'Jen phụ đạo thêm cho những học sinh học yếu của lớp.

Để khắc phục tình trạng học sinh tiếp thu chậm kiến thức tiếng Việt, trong đó nhiều em học đến tuần thứ 5 nhưng vẫn chưa đọc được chữ cái, chưa viết được, đọc trước quên sau…, cô H’Jen thường dành thời gian nghỉ giữa và cuối buổi học phụ đạo thêm cho các em. Trong khi giảng bài, cô hay sử dụng tiếng M’nông, Êđê để một số em hạn chế tiếng phổ thông có thể hiểu được bài. Cô cũng thường tổ chức nhiều trò chơi giúp học sinh giảm bớt những căng thẳng, dễ tiếp thu bài học hơn. Nhờ các phương pháp như vậy nên học sinh của cô luôn hứng thú học tập, ít nghỉ học, ít bỏ học, tỷ lệ lên lớp khá cao.

Tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, hai con còn nhỏ, công việc của chồng không ổn định, nhà lại cách xa trường gần 10 km nhưng ngoài thời gian giảng dạy theo quy định, mỗi tuần cô H’Jen đều tự nguyện tổ chức một buổi phụ đạo miễn phí cho học sinh có học lực yếu, tiếp thu chậm để các em theo kịp bạn bè. Cô còn đến tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh, động viên học sinh và phối hợp với phụ huynh nhắc nhở, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Đến lớp, cô còn tranh thủ cắt móng tay, rửa mặt cho các em. Ông Ama Kim, phụ huynh của học sinh lớp 1B tại điểm trường buôn Mnăng Dơng cảm động: “Cô H’Jen là người tận tụy và rất quan tâm đến học sinh. Gia đình tôi có ba đứa cháu ngoại đều học lớp 1 với cô H’Jen. Vì bố mẹ của các cháu đi làm ăn xa, ở nhà không có ai dạy dỗ nên các cháu lười học, học yếu nhưng cô giáo thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi, động viên, nhắc nhở các cháu học bài”.

Cô H'Jen đến nhà học sinh động viên, phối hợp với gia đình cùng hướng dẫn các em tự học ở nhà.
Cô H'Jen đến nhà học sinh động viên, phối hợp với gia đình cùng hướng dẫn các em tự học ở nhà.

Ở trường, cô H’Jen còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động như: tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, thi giáo viên dạy giỏi, văn nghệ, thể thao… Hằng năm cô đều được Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu Lao động tiên tiến. Năm 2016, cô H’Jen Drao vinh dự được kết nạp Đảng. Năm 2020, cô được Đảng ủy xã Yang Mao tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.