Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong trường học

16:05, 29/04/2020
Ngày 28-4, Sở GD-ĐT ban hành Công văn số 531/SGDĐT-VP về việc học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, học viên (HSSVHV) và cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) khi học sinh đi học trở lại (từ ngày 4-5), Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của các cấp và khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đồng thời thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, HSSVHV và CBGVNV; không để bệnh dịch xâm nhập, lây lan trong trường học.
 
Trong đó, các đơn vị cần đặc biệt lưu ý một số nội dung: Khẩn trương chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh phòng dịch để đón HSSVHV trở lại trường; tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường lớp học, bếp ăn tập thể, bàn ghế, thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, đồ chơi và các phương tiện đưa đón (nếu có)…; đảm bảo trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế, thiết bị đo thân nhiệt, sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng, cung cấp đầy đủ nước uống, nước sinh hoạt cho HSSVHV và CBGVNV.
 
Nhân viên Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) vệ sinh khu vui chơi chuẩn bị đón trẻ trở lại trường học.
Nhân viên Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) vệ sinh khu vui chơi chuẩn bị đón trẻ trở lại trường học.
 
Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân; kiểm tra, theo dõi thường xuyên tình hình sức khỏe của HSSVHV và CBGVNV; yêu cầu đeo khẩu trang trên đường đến trường và trở về nhà, trong thời gian ở trường; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng dung dịch sát khuẩn đúng cách. Tổ chức giãn cách học sinh trong phòng học hợp lý theo hướng dẫn của ngành Y tế; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách; giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi; tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; tổ chức bếp ăn tập thể, khu bán trú, nội trú phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm; nghiên cứu và bố trí khu vực/phòng cách ly tạm thời tại cơ sở giáo dục để kịp thời sắp xếp cho các trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp và có yếu tố dịch tễ) trong thời gian chờ Đội cơ động phản ứng nhanh của ngành Y tế.
 
Các nhà trường cần sớm ổn định tình hình, duy trì nền nếp dạy và học sau thời gain tạm nghỉ; thực hiện các biện pháp đảm bảo chất lượng và kế hoạch thời gian năm học; phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tại địa phương hỗ trợ, vận động học sinh đi học, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học do khó khăn trong thời gian diễn ra dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc thông tin, báo cáo nhanh về tình hình học sinh đi học trở lại (đối với HSSVHV chưa đi học trở lại cần nêu rõ lý do) và tình hình duy trì, ổn định nền nếp dạy học của đơn vị trước 15 giờ hằng ngày về Sở GD-ĐT…
 
Trước đó, ngày 24-4, Sở GD-ĐT cũng đã ban hành Công văn số 521/SGDDT-CTTT về việc hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học với các nội dung công việc cụ thể để các trường chuẩn bị trước khi đón học sinh đi học trở lại cũng như khi học sinh trở lại trường và các biện pháp xử lý đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.