Multimedia Đọc Báo in

Những học trò đam mê môn Sinh học

09:38, 12/05/2019

Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng em Nguyễn Hoàng Nhất (học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên) và Lê Thị Vân Anh (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Krông Ana) vẫn nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, cả hai em đều đam mê môn Sinh học và giành nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Nguyễn Hoàng Nhất (học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên) là con trai lớn trong gia đình có 3 anh em tại xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột. Gia đình em làm bánh mì và bỏ mối cho các cửa hàng trong chợ nên hằng ngày ngoài giờ học Nhất còn làm việc nhà giúp ba mẹ. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, Nhất tự nhủ phải học hành chăm chỉ để không phụ sự vất vả của ba mẹ. Bởi vậy, em luôn nỗ lực để đạt được kết quả học tập tốt nhất.

Nguyễn Hoàng Nhất.
Em Nguyễn Hoàng Nhất (học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên).

Trong số các môn học, Nhất yêu thích nhất môn Sinh học. Ngay từ khi bắt đầu tiếp xúc với môn học này, em đã thấy thích thú và dần dần trở nên đam mê. Nhất tâm sự: “Ngay từ nhỏ em đã đặt các câu hỏi về cơ thể, như tại sao con người không thể nuốt và thở cùng một lúc? Tại sao khi hắt hơi không thể mở mắt? Tại sao khóc lại chảy nước mũi? Bộ phận nào cứng nhất trên cơ thể người? Có phải con người đều thở bằng cả hai mũi?... Với em, các kiến thức về Sinh học luôn mang đến những điều mới mẻ, hấp dẫn”. Nhất xây dựng cho mình phương pháp học tập phù hợp với hoàn cảnh, khả năng của bản thân. Trong các giờ học trên lớp, em luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài để có thể hiểu và nhớ ngay trên lớp. Sau đó, về nhà em hoàn thành các bài tập các thầy, cô giao cho và tự tìm những quyển sách nâng cao để đọc và tìm hiểu thêm kiến thức mới.

Những nỗ lực của Nhất đã mang lại thành quả xứng đáng. Nhất đã giành nhiều giải thưởng trong các kỳ thi như: Huy chương Vàng kỳ thi Olympic truyền thống 10-3 năm học 2017 - 2018; 2 Huy chương Bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 tại TP. Hồ Chí Minh năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018... Năm học 2018 – 2019, Nhất giành giải Nhì môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ước mơ của cậu học trò này là thi đỗ vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh để trở thành bác sĩ chăm sóc và chữa bệnh cho những người dân nghèo.

Cô học trò Lê Thị Vân Anh (lớp 12A7 Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Krông Ana) cũng là chị cả trong gia đình có 3 chị em ở thôn Đồng Tâm, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana. Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, không có ruộng đất để canh tác, hằng ngày cha mẹ Vân Anh phải đi làm thuê nuôi con ăn học. Không những thế, em thứ hai của Vân Anh lại bị tàn tật bẩm sinh nên hoàn cảnh gia đình càng khó khăn thêm.

Lê Thị Vân Anh.
Em Lê Thị Vân Anh (lớp 12A7 Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Krông Ana).

Để phụ giúp cha mẹ, Vân Anh vừa đi học vừa tranh thủ làm thêm. Vất vả là vậy nhưng nhờ sự siêng năng, nỗ lực, Vân Anh học rất giỏi. Ngay từ khi còn là học sinh cấp 2, em đã say mê môn Sinh học và nung nấu ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Ngoài giờ học trên lớp, em còn tranh thủ tìm kiếm các tài liệu về môn học để tự nghiên cứu. Bài tập nào khó hiểu hoặc không giải được, em thường nhờ các thầy cô hướng dẫn và giúp đỡ. Trong hai năm học lớp 10 và 11, Vân Anh đều đoạt Huy chương Vàng trong các kỳ thi Olympic cấp tỉnh. Mới đây nhất, em đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2019.

Dự định sắp tới cô học trò Lê Thị Vân Anh là cố gắng học thật giỏi để có thể thi đỗ vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Với nghị lực, ý chí và sự chăm chỉ của mình, tin rằng cô học trò này sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

Tiến Dũng - Hà Văn
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.