Multimedia Đọc Báo in

Viết tiếp ước mơ giảng đường

07:56, 12/07/2015

Những trải nghiệm bổ ích, ý nghĩa trong thời gian quân ngũ đã thôi thúc các hạ sĩ quan, chiến sĩ nỗ lực hết mình để gắn bó lâu dài với môi trường này. Bên cạnh đó, sự động viên, giúp đỡ của đồng đội đã tiếp thêm động lực cho họ viết tiếp ước mơ giảng đường…

Dưới cái nắng chói chang của trưa hè, Đại úy Hà Hữu Thành, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 303 (Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) hồi hộp, ngóng trông các chiến sĩ bước ra từ các điểm thi. Năm nay, Tiểu đoàn Bộ binh 303 có 11 chiến sĩ đăng ký sơ tuyển vào các Học viện, Trường Sĩ quan quân đội và đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Các quân nhân dự thi tại 8 địa điểm khác nhau trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Là người trực tiếp hướng dẫn, đưa đón các chiến sĩ đến địa điểm thi, Đại úy Thành tâm sự: “Không khí ở các địa điểm thi khiến tôi có cảm giác hồi hộp như chính mình là thí sinh dự thi vậy. Mong các chiến sĩ tự tin “vượt vũ môn” một cách an toàn, chính xác, kết quả cao như khi các em thực hành bắn đạn thật trên thao trường…”.

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 303 cùng nhau ôn bài trước giờ thi.
Các chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 303 cùng nhau ôn bài trước giờ thi.

Để chiến sĩ an tâm tư tưởng, trước kỳ thi khoảng 3 tháng, đơn vị đã tạo điều kiện ôn bài và sẵn sàng hướng dẫn, cho mượn tài liệu. Rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi môn Vật lý, Trung sĩ Y Wih Niê tự tin tiến về phía Chính trị viên phó. Y Wih là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh em, chàng trai trẻ này yêu mến môi trường quân ngũ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, Y Wih đã tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 để có thể thực hiện ước mơ bấy lâu. Đại úy Thành ân cần hỏi han chuyện làm bài Y Wih hài hước: “Báo cáo anh, vì đề thi Vật lý trắc nghiệm 100% nên em làm không sót câu nào”. Cả hai người cười tươi, Y Win chân thành: “Nhờ ôn bài kỹ nên môn này em làm khá tốt, so với năm trước thì đề năm nay cũng không quá khó”. 

Tại địa điểm thi Trường THPT Lê Duẩn, Trung sĩ Nguyễn Trần Hoàng cho biết: Đê thi năm nay không khó lắm, em tự tin bài mình đạt khoảng 80%”. Hoàng là con út trong gia đình có 2 anh em, chính anh trai là người đã tiếp thêm động lực cho Hoàng với môi trường quân ngũ. Năm nay em đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự. Em cười tươi: “Anh trai em cũng từng tham gia nghĩa vụ quân sự, sau một thời gian học tập, hiện giờ anh công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana. Từ khi thấy anh khoác lên mình màu xanh áo lính là em đã ước mơ cũng sớm được như vậy rồi”.

Tuy không có người thân ở bên trong ngày thi, nhưng Trung sĩ Cao Văn Hải vẫn rất vui khi nhận được sự động viên, quan tâm của anh em đồng đội. Vừa bước ra từ điểm thi Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên dân tộc Tây Nguyên, Hải đã được đồng đội rối rít hỏi han. Dự thi năm nay, chàng trai này đăng ký vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 để có thể phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội. Đây không chỉ là nguyện vọng của riêng em mà còn là niềm mong mỏi bấy lâu của cả gia đình. Hải giải thích điều này: “Ngày trước em nghịch ngợm, hiếu động, thích gì làm đó mà không nghĩ đến những gì sẽ xảy ra… Từ khi vào đơn vị, sự rèn giũa, quan tâm, nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc của chỉ huy đã giúp em trưởng thành, chín chắn hơn rất nhiều”.

Để có thể thực hiện được ước mơ, các chiến sĩ tranh thủ thời gian tập trung ôn luyện, hướng dẫn nhau giải các bài tập khó. Bí quyết của các anh là vừa ôn lý thuyết vừa thực hành bài tập để nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, ai có sách vở, tài liệu hay thì san sẻ cho những người còn thiếu. Do tốt nghiệp THPT cũng khá lâu, sợ kiến thức rơi rụng nên Trung sĩ Đỗ Đình Đức thường nhờ bạn bè hỗ trợ, hướng dẫn lại những bài học khó. Đức tâm sự: “Cứ cuối tuần, em lại nhờ người nhà hoặc bạn bè thân hữu lên bổ trợ lại kiến thức cũ, đặc biệt các công thức Toán học, Vật lý, Hóa học… “để lâu không dùng” nên rất dễ bị “bộ nhớ” lãng quên. Nhờ sự nhiệt tình của mọi người giúp em ôn bài tốt hơn. Hy vọng em sẽ đạt kết quả như mong muốn”. 

Sau hành trình “vượt vũ môn”, các chiến sĩ lại trở về với những tháng ngày huấn luyện, học tập. Kết quả thi vẫn còn là ẩn số nhưng rõ ràng các anh đã có những thành công đầu tiên khi vượt qua chính mình, tự tin tiến lên chinh phục giảng đường mơ ước.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.