Multimedia Đọc Báo in

Trường THCS Phan Chu Trinh và Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) không tổ chức kiểm tra chất lượng đầu vào lớp 6

21:27, 29/03/2015
Bà Trương Thị Minh Nguyệt, Trưởng Phòng GD - ĐT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục TP chấp hành nghiêm chủ trương của Bộ GD-ĐT: “Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 và không đưa ra bất cứ ngoại lệ nào cho những địa phương muốn áp dụng hình thức thi tuyển riêng”. Còn về phương án tuyển sinh cụ thể đối với 2 trường THCS trên, sau khi có hướng dẫn của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp, trình UBND TP phê duyệt.

Trao đổi thêm với phóng viên, bà Nguyệt cho biết, không tổ chức kiểm tra chất lượng đầu vào lớp 6 đối với 2 trường trên có những khó khăn nhất định cho ngành giáo dục đào tạo TP. Nếu phân tuyến, đối với Trường THCS Tân Lợi không có gì đáng bàn bởi phường Tân Lợi chưa có trường THCS, nhưng đối với Trường THCS Phan Chu Trinh thì phường Thắng Lợi đã có trường THCS Phạm Hồng Thái, nay có thêm một trường THCS nữa chắc chắn không đủ học sinh (HS). Đơn cử như năm học 2014-2015, phường Thắng Lợi có hơn 100 em trong độ tuổi học lớp 6, trong khi đó Trường THCS  Phạm Hồng Thái được giao chỉ tiêu tuyển sinh từ 6 đến 7 lớp 6 do đó phải tuyển thêm HS của một số phường lân cận. Còn nếu thực hiện theo phương án xét tuyển vào lớp 6 đối với 2 trường THCS dễ dẫn đến tình trạng “chạy điểm, chạy trường”.

“Học mà chơi, chơi mà học” giúp các em phát triển toàn diện.  (Ảnh minh họa)
“Học mà chơi, chơi mà học” giúp các em phát triển toàn diện. (Ảnh minh họa)

Xung quanh việc không tổ chức kiểm tra chất lượng đầu vào lớp 6 của Trường THCS Phan Chu Trinh và Tân Lợi còn nhiều ý kiến trái chiều. Những người ủng hộ cho rằng, qua kiểm tra chất lượng đầu vào lớp 6 sẽ tạo nguồn HS giỏi cho thành phố, cho tỉnh. Ngược lại có ý kiến cho rằng, không tổ chức kiểm tra đầu vào lớp 6 sẽ tạo môi trường giáo dục học tập công bằng cho HS. Điều này hoàn toàn đồng nhất với chủ trương của Bộ GD-ĐT khi cấm tuyệt đối không thi vào lớp 6 dưới bất cứ hình thức nào. Bộ GD-ĐT lý giải: “THCS là cấp học phổ cập với đối tượng là thanh, thiếu niên từ 11 đến 18 tuổi chưa tốt nghiệp THCS. Việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục phải bảo đảm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn; tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh trên lớp và số lớp học so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên/HS, điều kiện phòng học và các cơ sở vật chất khác theo quy định”. Trước đó, trong Chỉ thị 5105, ngày 3-11-2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm đối với giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cũng đã thẳng thắn chỉ ra: “Trong thời gian vừa qua Bộ GD-ĐT và các địa phương đã ban hành nhiều quy định và triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm, tuy nhiên, hiện tượng vi phạm quy định về dạy thêm học thêm ở cấp tiểu học vẫn còn tồn tại, gây áp lực với HS và cha mẹ HS, tạo bức xúc trong xã hội và làm giảm uy tín của ngành”.

Chủ trương không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới bất kỳ hình thức nào một lần nữa được Bộ GD-ĐT khẳng định tại công văn mới nhất. Do vậy dù còn nhiều ý kiến trái chiều, còn những khó khăn nhất định, nhưng rõ ràng việc cấm thi tuyển vào lớp 6 là đúng, được đông đảo phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên đồng thuận. Dù chưa công bố phương án tuyển sinh cụ thể đối với 2 trường THCS trên, nhưng dư luận và công luận rất mong muốn ngành giáo dục TP thực hiện công tác tuyển sinh đúng quy định, công bằng, khách quan, đặc biệt cần có biện pháp “siết” tình trạng phụ huynh chạy hộ khẩu, chạy điểm, chạy trường, tạo sự công bằng thực sự trong môi trường giáo dục.

 Tuyết Hoa


Ý kiến bạn đọc