Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Nghiêm túc và an toàn

17:27, 05/06/2014

Chiều 4-6, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2014. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thi Trung ương, kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu bước đầu đổi mới thi, nghiêm túc và an toàn.

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi năm nay thực hiện đổi mới đề thi theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đề thi tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi “mở” yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức tổng hợp và hiếu biết xã hội để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong thực tế. Đề thi được đánh giá có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục tình trạng học tủ, mang tài liệu vào phòng thi, sử dụng các khuôn mẫu có sẵn; do đó góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm. Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.

TS Dak Lak tranh thủ ôn lại bài
Một số thí sinh  tại Hội đồng thi ở Dak Lak tranh thủ ôn lại bài

Cũng theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, ý thức chấp hành quy chế của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tiếp tục được nâng cao, có nhiều tiến bộ, các trường hợp vị phạm quy chế của thí sinh được phát hiện và xử lý kịp thời. Trên phạm vi toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 11 (10 học sinh hệ GDTX và 1 học sinh hệ THPT), cả nước không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Tại tỉnh Dak Lak, Giám đốc Sở GD-ĐT Phan Hồng khẳng định: kỳ thi tốt nghiệp đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tỷ lệ TS dự thi so với TS đăng ký đạt 99,34%, trong đó hệ giáo dục phổ thông đạt 99,90% và GDTX: đạt 98,61%. Trong 2,5 ngày thi, tại 51 hội đồng không có giám thị vi phạm Quy chế thi, duy nhất chỉ có một TS đi trễ so với thời gian quy định làm bài; các khâu chuẩn bị đề thi và làm thi được bảo mật.

1
Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2014 được thực hiện nghiêm túc (Ảnh chụp tại Hội ồng thi THPT Hồng Đức, Dak Lak)

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Đó là một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát trong khi làm nhiệm vụ. Tại một số Hội đồng coi thi, việc phân công nhiệm vụ cán bộ coi thi, bố trí phòng thi đối với các môn có ít thí sinh dự thi chưa thực sự khoa học, đã được góp ý và điều chỉnh trong những ngày thi.

Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT thông tin thêm: Kỳ thi tốt nghiệp 2014, đường dây nóng của Bộ nhận được 321 cuộc gọi và tin nhắn, đa số gọi đường đi lại, giờ này thi môn nào, Bộ GD-ĐT đã vận dụng quy chế thi để giải thích. Về vụ việc trường THPT Nam Lương Sơn thì Bộ cũng đã nhận được phản ánh từ nửa đêm ngày 3-6. Ngay lập tức Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thanh tra Hòa Bình xem xét. Quan điểm của Bộ là nếu có tiêu cực thì tùy mức độ sẽ đưa ra hướng xử, cái này phân cấp cho địa phương.

NH (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.