Multimedia Đọc Báo in

Dạy, học thêm trước lớp 1: Vẫn khó quản!

08:57, 28/07/2013

Mặc dù đã có những khuyến cáo về tác hại của việc cho con trẻ học trước chương trình và "lệnh" cấm dạy học trước cho trẻ vào lớp 1, nhưng hiện nay nhiều phụ huynh vẫn "bất chấp" để cho con đi học và giáo viên cũng cố tình tổ chức các lớp dạy thêm.

"Chạy đua" cho con học trước chương trình lớp 1

Từ những ngày đầu kỳ nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Tý (phường Tân Thành) đã chạy khắp nơi để tìm chỗ học hè cho con. Thấy đứa con gái của mình chuẩn bị vào lớp 1 mà vẫn chưa biết ghép vần, làm toán, chị như “ngồi trên đống lửa”. Sau mấy ngày dò hỏi, chị Tý cũng tìm được cô giáo để cho con theo học với số tiền học phí 800 nghìn đồng/tháng. Qua gần một tháng theo học, cô bé cũng đã biết đọc, ghép chữ và làm được phép toán cộng, trừ đơn giản. Chị Tý chia sẻ: "Dẫu công việc bận rộn nhưng tôi cũng phải sắp xếp thời gian để đưa đón con đi học (5 buổi/tuần) vì nếu vào lớp 1 mà cháu không biết viết và đọc thì sợ không theo kịp chương trình và bạn bè. Cho con học trước như vậy đỡ vất vả cho cả cô và trò khi vào lớp 1". Thấy lớp học hè có những bé học mẫu giáo tư thục đều biết viết, ghép vần, làm phép tính, chị lại nhờ cô tăng thời lượng dạy thêm cho con mình từ 2 tiếng lên 4 tiếng đồng hồ/buổi để cháu theo kịp các bạn!

Dạy trước chương trình cho trẻ lớp 1 là phản khoa học.  (Ảnh minh họa).
Dạy trước chương trình cho trẻ lớp 1 là phản khoa học. (Ảnh minh họa).

Cùng chung tâm lý đó, một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng "vượt khó" cho con đi học trước khi vào lớp 1 với kỳ vọng con mình sẽ giỏi hơn con người khác. Chị Lê Thị Thủy (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) dẫu hai vợ chồng phải đi làm thuê vất vả vẫn cố gắng cho con học thêm vì theo chị thì hai đứa con đầu trước đây vào lớp 1 mà không biết viết đã không theo kịp bạn bè, sức học cũng không mấy tiến bộ. Do đó, năm nay khi đứa con thứ 3 chuẩn bị vào lớp 1, chị đành cắt giảm một số chi tiêu trong nhà để cho con đi học với số tiền học phí 500 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, một số phụ huynh cố gửi gắm con cho cô giáo sẽ trực tiếp dạy con mình khi vào lớp 1 dù mức học phí rất cao. Có thể thấy, đây là tâm lý chung của các bậc phụ huynh có con sắp vào lớp 1 vì theo họ, không cho con học trước thì không yên tâm, sợ con em mình thua thiệt so với bạn bè. Chính tâm lý này đã biến việc học chữ trước khi vào lớp 1 trở thành một “trào lưu” rất khó chấn chỉnh.

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của phụ huynh, nhiều giáo viên đã cố tình tổ chức các lớp học hè mặc dù Bộ GD&ĐT đã có quy định cấm dạy trước cho trẻ vào lớp 1. Hiện nay, hầu hết các giáo viên dạy hè đều có nhiều “chiêu” để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, trong đó chủ yếu vẫn là mượn địa điểm để dạy (không dạy tại nhà giáo viên) hoặc tập hợp các em có nhu cầu học thành từng nhóm rồi dạy tại gia đình học sinh.

Những hệ lụy...

Việc phụ huynh cho con học trước chương trình lớp 1 đã và đang dẫn đến nhiều hệ lụy. Trước hết là khi trẻ đã học trước chương trình sẽ không còn hứng thú, say mê với bài học trên lớp. Thực tế, cho thấy, bên cạnh những em có khả năng tiếp thu bài tốt thì những em đã từng học trước chương trình có thể giai đoạn đầu có lợi thế nhưng về sau lại bị đuối không theo kịp bởi khi vốn kiến thức học trước đã hết thì lại không thể bắt kịp với những học sinh luôn  chăm chú từ đầu năm học, trong đó phần lớn là những em không học trước chương trình. Trong khi đó, kinh phí dành cho việc học thêm cũng là một vấn đề không nhỏ, nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mặc khác, điều này sẽ tạo nên một "tệ nạn" là các giáo viên nắm bắt tâm lý này để “vui lòng chiều” phụ huynh nhận con em họ học thêm, học hè như là điều bắt buộc miễn cưỡng. Và phụ huynh lại cũng nghĩ rằng con mình sẽ không bị "đì" trong quá trình học ở lớp. Bên cạnh đó, việc học trước chương trình lớp 1 sẽ vô tình làm “hư” giáo viên vì khi vào học chính khóa, một số giáo viên thấy nhiều học sinh đọc thông, viết thạo nên sẽ giảng dạy lướt qua những kiến thức cơ bản và không nhiệt tình uốn nắn cho học sinh. Đồng thời, có thể cắt xén chương trình học để chuyển sang những phần khác hoặc làm bài tập nâng cao. Việc cắt xén chương trình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những học sinh nào không được học trước lớp 1, trong khi đó, theo quy định của ngành giáo dục, vào lớp 1, cô giáo phải dạy cho trẻ từ đầu như: Cách cầm bút, tư thế ngồi, những nét móc, nét khuyết đơn giản… để bảo đảm hết học kỳ I tất cả các em đều biết đọc, biết viết.

Theo khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, việc phụ huynh chạy đua đưa con đi học trước lớp 1 là phản khoa học bởi vì khi trẻ em học trước và biết trước so với nhiều bạn khác thì khi vào học chính thức sẽ dẫn đến bệnh chủ quan và lười học. Học tập là quá trình rèn luyện suốt đời chứ không phải là trong chốc lát, thời gian ngắn, do đó các bậc phụ huynh nên để cho con mình được vui chơi, phát triển tâm sinh lý một cách tự nhiên theo đúng độ tuổi.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.