Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa cháy nổ từ nhà bếp

14:37, 12/06/2021

Không phải là nguyên nhân số 1 gây ra các vụ chảy nổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây, nhưng sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các vật dụng, hàng hóa có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao làm thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Nhà bếp... dễ xảy ra sự cố

Vụ cháy nổ xảy ra mới đây nhất, nguyên nhân do rò rỉ khí gas là vào lúc 9 giờ 30 ngày 1-6 tại quán cơm Bé (số nhà 106, đường Hai Bà Trưng, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột). Trong lúc nhân viên quán cơm bật bếp chuẩn bị nấu cho buổi bán cơm trưa thì bỗng nhiên ngọn lửa bùng phát dữ dội. Rất may lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã kịp thời dập tắt đám cháy, nên không thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể. Tại thời điểm đó, trong bếp có đến 4 bình gas loại lớn, nhưng rất may đám cháy không lan sang các bình gas, nếu không tai họa khôn lường.  

Đã 1 tháng trôi qua, chị T.T.H. (ở  phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa hết run sợ về sự bất cẩn của mẹ mình, suýt nữa đã gây ra hỏa hoạn. Chị H. kể: "Tôi đi làm về đến nhà, mở cửa ra đã muốn nghẹt thở vì mùi khí gas. Tôi vội vàng chạy đi tìm mẹ. Gánh nặng lo âu đã được trút bỏ khi biết mẹ đang quét dọn ngoài vườn. Tôi vội vàng lao đến tắt bếp, khóa bình ga rồi mở tung hết cửa nhà cho khí gas bay ra mẹ tôi già nên thường hay quên. Bà bắc ấm nước lên bếp đun, rồi đi làm việc khác đến khi nước sôi, trào ra làm tắt lửa, khí gas cứ thế xì ra. Nếu không may mẹ vào bếp bật lại lửa thì không biết điều gì sẽ xảy ra nữa…"

Đứng sau bình và bếp gas, lò vi sóng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ cao. Trên trang Faceboook cá nhân, anh N.V.P. ở TP. Buôn Ma Thuột vừa đưa ra cảnh báo về trường hợp sử dụng lò vi sóng sai cách của chính mình. Kèm theo đó là bức ảnh lò vi sóng tung tóe đầy trứng vỡ. Lý do, anh P cho trứng sống vào lò để nấu và không lâu sau đó một tiếng nổ lớn vang lên, khói mù mịt bao trùm cả ăn bếp.

Lực lượng chữa cháy làm mát các bình gas của quán cơm Bé sau vụ cháy.
Lực lượng chữa cháy làm mát các bình gas của quán cơm Bé sau vụ cháy.

Ngoài các vật dụng trên thì tình huống cháy do dầu mỡ khi chiên, xào đồ ăn cũng thường xảy ra trong các gian bếp. Mới đây, tại gia đình bà T. ở phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột), trong khi chiên món gà, bỗng dưng ngọn lửa táp vào chảo dầu và bốc cháy dữ dội. Luống cuống, bà T. múc ngay ca nước tưới vào, khiến chảo dầu bắn tung tóe ra ngoài và ngọn lửa lan nhanh sang các vật dụng xung quanh, cháy cả vào áo khiến bà bị bỏng. Rất may lúc ấy có nhiều người xông vào dập tắt được lửa.

Bảo đảm an toàn cho gian bếp

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH - Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm 2021 cả nước đã xảy ra 1.540 vụ cháy làm 43 người chết và 65 người bị thương gây thiệt hại tài sản khoảng 268 tỷ đồng. Qua kết quả điều tra cho thấy có đến 20% số vụ cháy nguyên nhân là do bất cẩn trong sử dụng nguồn nhiệt, bếp lửa. Tại tỉnh Đắk Lắk, trong số 17 vụ cháy, nổ xảy ra trong 5 tháng đầu năm 2021, thì có đến 6 vụ cháy, nổ nguyên nhân là do sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

“Trước khi sử dụng bất kỳ một phương tiện nào liên quan đến nguồn điện, nguồn nhiệt cần phải nghiên cứu, tìm hiểu rõ cách thức, quy trình và tuân thủ những nguyên tắc hoạt động một cách cẩn thận để bảo đảm an toàn trong phòng chống cháy nổ”. 
Đại úy Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng Phòng PCCC & CNCH - Công an tỉnh

Từ thực tế các vụ cháy nổ xảy ra gần đây, Đại úy Nguyễn Văn Long, Phó Ttrưởng Phòng Phòng PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra bếp gas, dây dẫn gas, bình gas tại nhà, không dùng bếp quá cũ, có các vết gỉ sét, phải sửa chữa, thay thế ngay khi hư hỏng. Sử dụng bình gas mini mới, còn tem niêm phong có xuất xứ rõ ràng, không dùng bình sang chiết lại, bình cũ đã gỉ sét, bị biến dạng vì lớp vỏ mỏng sẽ dễ hình thành vết nứt nhỏ làm thoát khí gas gây cháy, nổ.

Đối với lò vi sóng, khi sử dụng cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản: Không đặt lò vi sóng gần hay dùng chung ổ cắm điện với các thiết bị điện tử khác, nguồn điện sẽ dễ bị quá tải; không đặt lò vi sóng gần bếp gas; không sử dụng vật đựng thực phẩm bằng kim loại, giấy bạc, thủy tinh chịu nhiệt… bởi khi lò hoạt động sẽ sinh ra các tia lửa điện, gây ra cháy nổ bên trong lò.

Khi xảy ra tình huống cháy do chiên nấu dầu mỡ phải tắt bếp ngay, dùng nắp kim loại đậy lên chảo để ngăn oxy tiếp xúc với đám cháy. Khi ngọn lửa vừa bùng phát trong chảo, ném nhiều muối ăn hoặc Baking soda trực tiếp lên ngọn lửa. Tuyệt đối không di chuyển chảo và không dùng nước để dập lửa vì sẽ gây hiện tượng bắn dầu, mỡ ra xung quanh dễ làm đám cháy lan rộng…

Minh Huyền


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.