Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn):

Tích cực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép

08:08, 31/05/2021

Thời gian qua, Công an xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) đã triển khai quyết liệt các giải pháp để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Xã Ea Bar có 17 thôn, 4 buôn, với 4.171 hộ, 18.351 khẩu. Trên địa bàn có 16 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 34% dân số toàn xã.

Là địa phương giáp ranh với TP. Buôn Ma Thuột nên tình hình an ninh trật tự tại xã Ea Bar tương đối phức tạp. Các đối tượng hình sự từ địa phương khác thường đến địa bàn gây án rồi về thành phố lẩn trốn. Các nhóm đối tượng thanh thiếu niên tại địa phương cũng thường gây gổ đánh nhau và giải quyết mâu thuẫn bằng các loại vũ khí…

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 10 vụ vi phạm pháp luật. Trong đó có 1 vụ giết người, 1 vụ đánh nhau gây thương tích, 1 vụ dâm ô với trẻ dưới 16 tuổi, 2 vụ trộm cắp, 1 vụ  làm nhục người khác và 4 vụ đánh bạc.

Người dân đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an xã Ea Bar.
Người dân đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an xã Ea Bar.

Mặt khác, đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương vẫn có thói quen dùng các loại súng tự chế để săn bắn, bảo vệ mùa màng, một số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn sót lại sau chiến tranh vẫn được người dân cất giữ để sử dụng. Đặc biệt, tình trạng mua bán linh kiện súng tự chế, đồ chơi nguy hiểm trên mạng Internet diễn ra tràn lan và dễ dàng.

Đối tượng mua bán thường lợi dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, thậm chí đăng cả quảng cáo trên Youtube để đưa số điện thoại, những hình ảnh, video clip về tính năng, tác dụng của các loại vũ khí. Nhiều người dân do nhận thức hạn chế đã bị cám dỗ, lôi kéo, nghĩ trên mạng bán công khai này là hợp pháp... nên đã mua về để sử dụng.

Đại úy Hoàng Quốc Việt, Trưởng Công an xã Ea Bar cho biết, trước thực trạng trên, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số về quy định pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại của việc tàng trữ vũ khí trái phép.

Đồng thời, vận động nhân dân tự giác giao nộp, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Cùng với đó, Công an xã phân công lực lượng về các thôn, buôn, bám sát địa bàn, rà soát đối tượng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời đấu tranh, phát hiện, xử lý.

Công an xã Ea Bar bàn giao vũ khí thu được cho Công an huyện Buôn Đôn.
Công an xã Ea Bar bàn giao vũ khí thu được cho Công an huyện Buôn Đôn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đầu năm đến nay, Công an xã Ea Bar đã thu hồi được 2 khẩu súng cồn, 1 đầu đạn pháo, 10 vũ khí thô sơ các loại (dao, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, mã tấu...) và 25 quả pháo nổ. Công an xã còn tiếp nhận 2 tin báo tố giác tội phạm có liên quan đến sử dụng vũ khí, đưa 2 đối tượng ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Bar Nguyễn Hữu Hùng, Ea Bar là xã trọng điểm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện Buôn Đôn. Từ khi có lực lượng công an chính quy về công tác tại địa phương, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm hẳn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo… của nhân dân trên địa bàn xã được nâng lên rõ rệt. Kết quả này góp phần hạn chế tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án, giúp công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng hiệu quả.

Trên địa bàn xã Ea Bar hiện có gần 500 hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng tạp hóa các loại, tiềm ẩn khả năng tàng trữ, mua bán các loại vũ khí, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Công an xã đã tổ chức cho người dân và các cơ sở kinh doanh ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trái phép…

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.