Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện M'Drắk: Cấp thẻ căn cước công dân kết hợp vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

08:10, 27/04/2021

Để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch cấp hơn 58.000 thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho công dân đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn huyện trước ngày 1-7-2021, thời điểm này, Công an huyện M’Drắk đang huy động tối đa lực lượng, công suất làm việc với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”.

Đặc biệt, với cách làm sáng tạo: cấp thẻ CCCD gắn với vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đến nay Công an huyện M'Drắk đã thu hồi được 33 vũ khí các loại.

Thực hiện hồ sơ cấp căn cước công dân tại xã Krông Pil
Thực hiện hồ sơ cấp căn cước công dân tại xã Ea Pil.

Qua rà soát, toàn huyện M’Drắk có 58.177 người từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp CCCD gắn chíp tại địa bàn 13 xã, thị trấn. Thời gian qua, để thực hiện bảo đảm tiến độ cấp CCCD gắn chíp, huyện M'Drắk đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn; treo khẩu hiệu tuyên truyền; thông báo qua mạng Zalo “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” hướng dẫn nhân dân các thủ tục để được cấp CCCD.

Cùng với đó, công an các xã, thị trấn phối hợp ban tự quản các thôn, buôn, tổ dân phố "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng phiếu thông tin dân cư”; tận tình tuyên truyền, thông báo chính xác thời gian, địa điểm qua loa phát thanh, thông qua trang Zalo... đến từng người dân, từng gia đình để người dân bố trí thời gian, sắp xếp công việc, mang theo những giấy tờ cần thiết làm thủ tục cấp CCCD.

Thiếu tá Phan Đình Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện M’Drắk cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân làm CCCD, Công an huyện thực hiện quyết liệt đợt thi đua cao điểm "100 ngày đêm thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân"; thành lập 7 tổ công tác lưu động với 35 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến các cơ quan, tổ chức, trường học, địa bàn dân cư... để tiến hành thu nhận lưu động hồ sơ cấp CCCD bắt đầu từ ngày 19-2-2021, với 3 ca luân phiên làm việc từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm tất cả các ngày trong tuần. Trung bình một ngày làm việc, lực lượng Công an huyện tiến hành thu thập thông tin, hoàn thành hồ sơ cấp CCCD cho trên 900 người. Tính đến cuối tháng 4, Công an huyện M’Drắk đã hoàn thành hồ sơ cấp CCCD cho hơn 35.726 người và đã có 4.061 thẻ CCCD gắn chíp được trao cho người dân.

Người dân tự giác mang vũ khí đến giao nộp trong ngày làm hồ sơ thực hiện cấp căn cước công dân  tại xã Ea Pil, huyện M'Drắk.
Người dân tự giác mang vũ khí đến giao nộp trong ngày làm hồ sơ thực hiện cấp căn cước công dân tại xã Ea Pil, huyện M'Drắk.

Đáng chú ý, Công an huyện M’Drắk đã có cách làm hết sức sáng tạo, hiệu quả là kết hợp hoạt động cấp CCCD với công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Theo đó, trong quá trình triển khai thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an huyện M'Drắk đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ đó, nhiều hộ dân đã tự giác chấp hành, mang vũ khí đến giao nộp cho lực lượng công an đang làm nhiệm vụ tại địa bàn cơ sở. Kết quả, từ ngày 11-4 đến 19-4, Tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD đã vận động thu hồi được 28 khẩu súng tự chế các loại và 5 khẩu súng nghi là súng quân dụng tại địa bàn các xã Cư San, Cư Króa, Ea Trang, Ea M’đoal, Ea Pil.

Có thể nói, đây là cách làm hay, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, không để tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án, hạn chế thiệt hại thấp nhất về người và tài sản. Cách làm trên của Công an huyện M'Drắk đã được lãnh đạo Cục C06 - Bộ Công an biểu dương, khen ngợi, đánh giá cao và chỉ đạo các địa phương triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.