Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mất an toàn giao thông ở đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ

06:27, 05/10/2020

Tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ được thông tuyến đã đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường này vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thiện nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, nhất là đoạn qua huyện Krông Búk.

Theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện giao thông các loại lưu thông trên đường tránh Tây với tốc độ cao. Việc kẻ vạch, phân làn xe cơ giới đã cơ bản hoàn thành song vẫn thiếu đèn tín hiệu và biển cảnh báo ở nhiều đoạn giao nhau với đường dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, đoạn đường này có độ dốc lớn nên khi lên dốc người điều khiển phương tiện phải tăng ga với tốc độ cao, do đó nếu gặp tình huống nguy cấp, xử lý không kịp dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 29 và tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (đoạn qua huyện Krông Búk) thường xảy ra tai nạn giao thông.
Ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 29 và tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (đoạn qua huyện Krông Búk) thường xảy ra tai nạn giao thông.

Sau khi được thông tuyến từ đầu năm 2020 đến nay, tại ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 29 và tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đoạn qua huyện Krông Búk đã xảy ra 3 vụ TNGT. Đây cũng chỉ là con số thống kê do lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra hiện trường, thụ lý, còn thực tế xảy ra nhiều hơn do các vụ va chạm giao thông các bên tự thỏa thuận, giải quyết mà không báo với cơ quan chức năng.

Chị Lê Thị Tâm, người dân sinh sống ở xã Ea Ngai (huyện Krông Búk) cho hay, từ ngày có ngã tư này đã xảy ra nhiều TNGT. Do người điều khiển phương tiện chủ quan đường rộng, thẳng, không biết sắp đến đoạn giao nhau với đường lớn nên thường chạy tốc độ cao. Anh Nguyễn Văn Cường, một tài xế xe tải chia sẻ, khi đi qua tuyến đường tránh đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ở những đoạn giao nhau nên bấm còi, đi thật chậm để quan sát xe đi ngược chiều bị khuất tầm nhìn và bật đèn pha vì ở đây hay có sương mù.

Theo phân tích của lực lượng chức năng thì nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT trên đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đoạn qua huyện Krông Búk chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu chú ý quan sát. Bên cạnh đó, tại các điểm giao nhau trên tuyến bị che khuất tầm nhìn do cây cối rậm rạp nếu lái xe không chú ý quan sát giảm tốc độ thì rất dễ gây ra tai nạn.

Cảnh sát giao thông huyện Krông Búk hướng dẫn người điểu khiển xe an toàn khi đi qua đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.
Cảnh sát giao thông huyện Krông Búk hướng dẫn người điểu khiển xe an toàn khi đi qua đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.

Đại úy Đinh Ngọc Duy, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Krông Búk) cho biết, thời gian tới công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức do người dân bước vào mùa thu hoạch cà phê, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông tăng nhanh. Vì vậy, để kiềm chế TNGT, bên cạnh việc lắp biển cảnh báo, gờ giảm tốc độ, khắc phục kịp thời những điểm mất an toàn giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì ý thức tuân thủ, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu của người điều khiển phương tiện là yếu tố quyết định hàng đầu.

Dự án đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ được triển khai xây dựng từ năm 2016, có chiều dài hơn 26 km, đi qua các huyện Cư M’gar, Krông Búk và thị xã Buôn Hồ. Công trình chính thức thông xe kỹ thuật vào đầu năm 2020, góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đi qua thị xã Buôn Hồ, đặc biệt là xe có trọng tải lớn và xe khách đường dài.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc