Multimedia Đọc Báo in

Phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột): Phát huy hiệu quả các mô hình bảo đảm an ninh trật tự

08:33, 25/03/2020

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với lực lượng công an trong bảo đảm an ninh trật tự, rút gọn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu "vì nhân dân phục vụ" đã được phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột triển khai với nhiều cách làm mang hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chỉ đạo của Công an TP. Buôn Ma Thuột và Đảng ủy, UBND phường Tân An, Công an phường Tân An đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường triển khai thực hiện mô hình “Móc khóa vì an ninh trật tự”.

Được triển khai vào giữa năm 2019, đến nay Công an phường đã tiến hành in ấn và phân phát móc khóa có in số điện thoại của lãnh đạo UBND phường, công an phường phát cho người dân. Từ khi mô hình được triển khai, thông qua số điện thoại in trên móc khóa, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng hơn 100 tin báo tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội và 27 tin phản ánh khác (cứu hộ, cứu nạn, trả lại của rơi…). Từ đó, lực lượng công an đã tiến hành phân loại nguồn tin, xác minh, giải quyết kịp thời các vụ việc, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn.

Ông Chu Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tân An (bên trái) hướng dẫn người dân truy cập ứng dụng Zalo  để theo dõi và cung cấp thông tin về an ninh trật tự.
Ông Chu Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tân An (bên trái) hướng dẫn người dân truy cập ứng dụng Zalo để theo dõi và cung cấp thông tin về an ninh trật tự.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào đầu tháng 1-2020, hàng chục thanh thiếu niên lứa tuổi học sinh mang theo hung khí hẹn gặp nhau tại khu vực Siêu thị MM Mega Market (phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) để giải quyết mâu thuẫn. Nhận tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã có mặt vây ráp, bắt giữ 28 đối tượng, kịp thời chặn đứng vụ ẩu đả có khả năng gây thương vong về người. Đây chỉ là một trong số những vụ việc được phát giác, ngăn chặn kịp thời nhờ mô hình “Móc khóa vì an ninh trật tự” được triển khai trên địa bàn phường Tân An thời gian qua.

Theo đánh giá của Phó Trưởng Công an phường Lương Thị Hạnh, phường Tân An có địa bàn rộng, đông dân, nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Mô hình “Móc khóa vì an ninh trật tự” ra đời không những giúp người dân kịp thời báo các vụ việc về an ninh trật tự, giúp lực lượng chức năng trực tiếp xử lý mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc thông tin ở số điện thoại đường dây nóng của công an thành phố.

 

Các mô hình bảo đảm an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, với mục tiêu 100% kiến nghị, bức xúc về mọi mặt đời sống của nhân dân khi phản ánh qua Zalo đều được giải quyết kịp thời; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...”.

 
Ông Chu Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tân An

Ngoài mô hình “Móc khóa vì an ninh trật tự”, cuối tháng 2-2020, UBND phường Tân An cũng đã ra mắt mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải cách hành chính và phòng, chống tội phạm qua Zalo”.

Ông Chu Văn Việt, Chủ tịch UBND phường cho biết, lâu nay việc sử dụng mạng xã hội trong các hoạt động quản lý Nhà nước đã thể hiện được nhiều mặt tích cực, giúp người dân kịp thời tiếp cận những thông tin quan trọng, tiết kiệm thời gian... Trên cơ sở đề xuất của Công an phường và căn cứ nhu cầu thực tiễn địa phương, ngày 20-2-2020, Đảng ủy phường Tân An đã thông qua Nghị quyết chuyên đề thống nhất triển khai mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải cách hành chính và phòng, chống tội phạm qua Zalo trên địa bàn phường giai đoạn 2020-2025”.

Mục tiêu của mô hình này là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và các đoàn thể với công tác ứng dụng mạng xã hội trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải cách hành chính và phòng chống tội phạm; rèn luyện cho đội ngũ cán bộ, công chức cách thức vận hành, tiếp cận các văn bản pháp luật mới trong việc tham mưu, giải quyết công việc…

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột.

Từ khi triển khai đến nay, UBND, Công an phường đã chỉ đạo các bộ phận xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách sử dụng ứng dụng trên để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật khi sử dụng mạng xã hội hoặc đăng tải các thông tin và bình luận. Đến nay, đã có trên 2.000 lượt truy cập trang Zalo của phường để tra cứu và được hướng dẫn tất cả những thủ tục hành chính như làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tạm vắng, tạm trú, đăng ký lưu trú… vào bất kỳ thời gian nào. Thông qua ứng dụng này, Công an phường còn tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nêu cao tinh thần cảnh giác...

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.