Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ hoạt động quản lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật ở Cuôr Knia

15:50, 16/12/2017

Sau hơn 3 năm triển khai, mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp những người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” tại xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn) đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Cuôr Knia là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ phía Bắc vào sinh sống. Sự hiểu biết về pháp luật của một bộ phận nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số thiếu niên thường bị các đối tượng xấu rủ rê dẫn đến bỏ bê học hành, tụ tập tại các quán Internet chơi game. Khi hết tiền chơi game, nhiều em đã trộm cắp tài sản mang bán. Một số gia đình thiếu quan tâm, chưa phối hợp với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con cái dẫn đến các các em có các hành vi phạm pháp luật như: trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự... Vì vậy, những năm trước đây, số đối tượng người chưa thành niên của xã Cuôr Knia vi phạm pháp luật thường ở mức cao.

Xã Cuôr Knia  tổ chức nhiều  hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm tạo môi trường sống lành mạnh  cho thanh thiếu niên.
Xã Cuôr Knia tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm tạo môi trường sống lành mạnh cho thanh thiếu niên.

Trước tình hình đó, tháng 6-2014, Ban Công an xã Cuôr Knia đã triển khai thực hiện mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp những người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”. Ban chỉ đạo mô hình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và ban tự quản các thôn, các trường học trên địa bàn xã tiến hành rà soát, thống kê các trường hợp người chưa thành niên vi phạm pháp luật để trên cơ sở đó triển khai các hoạt động can thiệp, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Trong đó, Ban điều hành mô hình quản lý chặt chẽ từng đối tượng; phân công từng thành viên tiếp cận, theo dõi đối tượng để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư tình cảm, từ đó đề ra hướng giúp đỡ. Hằng tháng, các thành viên được giao nhiệm vụ theo dõi người chưa thành niên vi phạm pháp luật có nhận xét cụ thể về đối tượng mình theo dõi. Các trường hợp tiến bộ sẽ được Ban chỉ đạo mô hình loại khỏi diện quản lý.

 Bên cạnh đó, các thành viên của mô hình còn thường xuyên gặp gỡ, tư vấn, trợ giúp tâm lý, giáo dục cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng; tuyên truyền, nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật; giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật nhận thức được sai lầm của mình; động viên các em sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Ban chỉ đạo mô hình còn vận động người chưa thành niên trong diện quản lý tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Đoàn thanh niên các thôn, trường học tổ chức, tạo môi trường sống lành mạnh cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Hiệu quả của mô hình “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” ở xã Cuôr Knia đã góp phần giảm số vụ người chưa thành niên vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.     

Ông Nông Văn Thế, Phó Trưởng Công an xã Cuôr Knia cho biết: Từ khi thành lập đến nay, mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp những người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” đã thực hiện quản lý, giáo dục, trợ giúp cho 15 đối tượng chưa thành niên vi phạm pháp luật. Trong đó, có 10 em có nhiều tiến bộ và được Ban chỉ đạo mô hình xóa tên khỏi diện quản lý. Điển hình như trường hợp của Hoàng Quốc Q. (SN 1996, ở thôn Ea Kning), trước đây bị bạn xấu rủ rê, Q. đã tham gia trộm cắp tài sản. Bị lực lượng Công an phát hiện, năm 2014, Q. được đưa vào diện quản lý của mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp những người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” xã Cuôr Knia. Được các thành viên trong mô hình và các hội, đoàn thể, ban tự quản thôn phân tích, chỉ ra những điều hay lẽ phải nên Q. đã nhận ra sai phạm của mình và quyết tâm sửa chữa. Đến nay, Q. đã tu chí làm ăn, trở thành lao động chính trong gia đình bằng nghề khoan giếng.

Cũng theo ông Nông Văn Thế, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì mô hình. Trong đó, sẽ triển khai thêm các biện pháp giáo dục, quản lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư; tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý người chưa thành niên nhằm phát huy hiệu quả tối đa của mô hình.

                                          Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.