Multimedia Đọc Báo in

Hòa Hiệp nỗ lực ngăn chặn tệ nạn ma túy

09:07, 14/10/2016

Hòa Hiệp là xã thuần nông, nằm ở phía nam của huyện Cư Kuin, có 93% dân số là người theo đạo, nhân dân sống tập trung ở 8 thôn, buôn.

Người dân trong xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, ngoài ra còn có hơn 200 hộ tham gia buôn bán, kinh doanh dịch vụ thương mại, nên sau mỗi thời vụ có nhiều người dân, nhất là thanh niên đi làm ăn xa trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã cũng có rất nhiều người dân từ nơi khác đến làm thuê ở các công trình, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác cát, thu hoạch cà phê. Đây cũng là những điều kiện để tệ nạn ma túy xâm nhập vào địa bàn xã.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Nhận thức rõ tác hại của ma túy và các điều kiện có thể phát sinh tệ nạn ma túy trên địa bàn, nhiều năm qua Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Hiệp đã quyết tâm triển khai nhiều biện pháp xây dựng xã thành địa bàn không có tệ nạn ma túy. Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phòng chống ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội. UBND xã cụ thể hóa Nghị quyết thành kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể theo từng năm, trong đó nhiệm vụ xây dựng và duy trì địa bàn không có tệ nạn ma túy luôn đặt lên hàng đầu. Các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội của xã cũng vào cuộc tích cực trong việc tuyên truyền và phát động phong trào “Toàn dân tố giác tội phạm và người nghiện ma túy”; tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cũng như tác hại, cách phòng, chống tội phạm ma túy; xây dựng các tổ chức quần chúng tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống ma tuý, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội.

Đại diện các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã Hòa Hiệp ký cam kết xây dựng xã không có tệ nạn ma túy. Ảnh: Hồng Khanh
Đại diện các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã Hòa Hiệp ký cam kết xây dựng xã không có tệ nạn ma túy. Ảnh: Hồng Khanh

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã đã thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là số người đến lao động, làm ăn tại xã; kịp thời rà soát, quản lý những trường hợp có biểu hiện nghiện chất ma túy; phối hợp cùng với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên, các hộ gia đình, đặc biệt là phối hợp với các chức sắc, chức việc và các ban hành giáo của các xứ, họ đạo, Chi hội Tin lành giáo dục con em tránh xa ma túy, chú trọng vào số con em đi làm ăn ở xa. Công an xã cũng thường xuyên phối hợp với Công an huyện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Phát huy vai trò của người dân trong bảo đảm an ninh trật tự

Đặc biệt, xã Hòa Hiệp đã phát huy được hiệu quả tích cực của các mô hình tự quản về an ninh trật tự như: “Tổ tự quản về an ninh trật tự” tại 8 thôn, buôn; mô hình điểm phong trào “Ba an toàn” về an ninh trật tự trong vùng tôn giáo tại Giáo xứ Kim Phát (thôn Kim Phát); 28 tổ An ninh nhân dân... Các mô hình này đã được lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước khác và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển cả chiều sâu và bề rộng, phát huy được vai trò của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành và các chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo về việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.  Người dân trong xã đã cung cấp cho chính quyền và lực lượng Công an nhiều nguồn tin về an ninh trật tự, trong đó có hàng chục tin báo có giá trị giúp lực lượng Công an làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, bắt được nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại.  Mô hình “tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự” với quy mô 12 - 25 hộ/tổ quy tụ các hộ vừa giúp đỡ, giám sát lẫn nhau, tăng cường tình đoàn kết và ngăn chặn hiệu quả tệ nạn ma túy xâm nhập. Khi trên địa bàn xuất hiện đối tượng lạ hoặc có những dấu hiệu khác thường đều được nhân dân phát hiện, kịp thời thông báo cho Công an xã.

Nhờ những cách làm nói trên, nhiều năm qua, xã Hòa Hiệp luôn được công nhận là địa bàn không có tệ nạn ma túy, là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của huyện Cư Kuin.      

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc