Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

09:30, 08/06/2016

Thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình mới” và Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới”, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành phối hợp với quần chúng nhân dân triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bảo đảm ổn định an chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Đắk Lắk hiện có 184 xã phường, thị trấn, trong đó có 70 xã được ghi nhận là trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị; Chương trình số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc giữ gìn ANTT, từ năm 2010 đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình quần chúng tự quản về ANTT, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn. Nhờ vậy, tình trạng mất ANTT ở nhiều địa bàn trọng điểm được khắc phục. Thông qua hòm thư tố giác tội phạm, ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm của quần chúng nhân dân được nâng lên. Qua công tác vận động, nhân dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng 1.994 khẩu súng, 726 viên đạn, 62 quả lựu đạn và vũ khí các loại…

Lực lượng công an xã luôn bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin từ nhân dân góp phần giữ gìn ANTT.  Trong ảnh: Công an xã Ea Na, huyện Krông Ana phát động quần chúng trên địa bàn.
Lực lượng công an xã luôn bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin từ nhân dân góp phần giữ gìn ANTT. Trong ảnh: Công an xã Ea Na, huyện Krông Ana phát động quần chúng trên địa bàn.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã theo tinh thần Nghị quyết 65 của HĐND tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã đào tạo 338 trưởng công an xã trình độ trung cấp; tổ chức14 lớp tập huấn cho gần 2.000 đồng chí là trưởng, phó và công an viên thuộc 70 xã trọng điểm phức tạp về ANTT.

Ông Y Sôl Mlô, Chủ tịch UBND xã Ea Hồ, huyện Krông Năng cho biết, Ea Hồ là địa bàn có đông dân cư với 12 dân tộc cùng chung sống nên tình hình ANTT thường xuyên diễn biến phức tạp. Nổi lên là các đối tượng trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khảo sát các mô hình tự quản ANTT và chọn thôn Trung Hồ để xây dựng mô hình “khu dân cư an toàn, bình yên, không có tội phạm”. Khi bắt tay vào thực hiện, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân, nhất là đảng viên nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện cam kết không vi phạm pháp luật. Sau hơn 2 năm thực hiện, tình trạng vi phạm pháp luật tại địa bàn giảm đáng kể. Lực lượng công an xã đã xử lý 7 vụ vi phạm pháp luật, 21 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả cho người bị hại. Trong quá trình hoạt động, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều tin báo có giá trị giúp lực lượng công an xã điều tra làm rõ 14 vụ, 30 đối tượng. Hiện mô hình “khu dân cư an toàn, bình yên, không có tội phạm” đã được nhân rộng tới 19 thôn, buôn trên địa bàn xã.

Ea Súp huyện là vùng biên, có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tương đối phức tạp. Những năm qua Đảng ủy Công an huyện đã lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; chủ động phối hợp với các cấp các ngành, tăng cường công tác đối ngoại với các đồn, trạm chốt phía nước bạn Campuchia để triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác nhằm giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Nhờ vậy, theo ông Phạm Văn Sơn, Trưởng Công an huyện, nhiều năm liền huyện Ea Súp không để xảy ra tình trạng gây rối ANTT, hình thành các điểm nóng về an ninh nông thôn; an ninh trên tuyến biên giới được giữ vững. Từ năm 2010 đến 2015, Công an huyện đã điều tra làm rõ 217/271 vụ phạm pháp hình sự, trong đó làm rõ 23/24 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đã bắt và vận động đầu thú 47 đối tượng có quyết định truy nã, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm hằng năm đều đạt 90% trở lên.

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi khẳng định, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể mà trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn được giữ vững ổn định. Vai trò lãnh đạo của Đảng đã phát huy được hiệu quả, góp phần ổn định đời sống, mang lại sự bình yên cho nhân dân. 

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc