Multimedia Đọc Báo in

Nỗi buồn của ông Y Blôm

06:52, 13/12/2015
Những ngày này, trong khi các nhà khác đang rộn ràng tập trung vào vụ thu hoạch thì tại gia đình Y Blôm ở buôn Săm A, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo), máy móc vẫn nằm im lìm, chủ nhà cũng thẫn thờ như người mất hồn.

Cơ sự là thằng con trai Siu Y Than ( SN 1994) của ông vì nghe lời dụ dỗ, lừa phỉnh của bọn phản động Fulrô mà bỗng nhiên bỏ gia đình, buôn làng lén vượt biên ra nước ngoài. Lâu nay, trong buôn Săm A, gia đình ông Y Blôm là hộ khá giả, Siu Y Than là một lao động chính trong nhà. Thường ngày, làm được đồng nào Y Than đều đưa cho vợ chồng ông Y Blôm cất giữ. Thế nhưng, gần đây Y Than không đưa tiền cho bố nữa mà nói là cất dành riêng để mua một số thứ.  Rồi sau đó Y Than bỏ đi khiến cuộc sống trong gia đình ông Y Blôm đảo lộn hết.  Ông Y Blôm không hiểu với cơ ngơi nhà cửa, đất đai, máy móc, tài sản như thế này thì con trai còn mong gì nữa mà lại bỏ đi như thế. Bây giờ, nó còn sống hay đã chết ở xứ người xa lạ ông cũng chẳng thể hay biết.  Nỗi buồn đau vì thương nhớ, mong ngóng, lo lắng cho số phận của đứa con trai lưu lạc ở đất khách quê người làm cho ông Y Blôm cứ héo hon, gầy mòn dần đi.

Ông Y Blôm ngồi buồn nhìn những máy nông cụ không người điều khiển mong ngóng con trai.
Ông Y Blôm ngồi buồn nhìn những máy nông cụ không người điều khiển mong ngóng con trai.

Biết chuyện, già làng Ama Sanh rất buồn lòng. Bởi lẽ, đã sống với buôn làng 70 mùa rẫy, hơn ai hết già hiểu rất rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, thấy rõ sự đổi thay, tiến bộ của buôn làng ở Đắk Lắk-Tây Nguyên trong những năm qua. Thế nhưng, vẫn có những người nhẹ dạ cả tin, lười lao động mà sập bẫy bọn phản động Fulrô và các đối tượng lừa đảo khiến gia đình, cha con bị chia lìa, khổ sở.  Để bà con không bị kẻ xấu lừa, gặp người dân nào trong buôn, có dịp là già lại phân tích cặn kẽ thủ đoạn của bọn phản động để bà con cảnh giác. Già Ama Sanh cũng đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng nghiêm trị những kẻ lừa đảo đã làm cho dân làng lâm vào cảnh khổ.

Sau một thời gian lắng xuống, gần đây, bọn phản động Fulrô và các đối tượng lừa đảo lại tái diễn trò xúi giục, dụ dỗ đồng bào trong các buôn làng ở Tây Nguyên vượt biên ra nước ngoài để chiếm đoạt tiền và đẩy họ vào cảnh khốn cùng.  Câu chuyện của nhà Y Blôm ở buôn Săm A lại là một bài học đắt giá để bà con thấy rõ bộ mặt lừa đảo, phản động của kẻ xấu mà cảnh giác, để không tự đưa mình vào bẫy lừa của chúng.

 Nguyễn Trọng


Ý kiến bạn đọc