Multimedia Đọc Báo in

Đừng sai hẹn nộp phạt khi vi phạm giao thông!

06:15, 24/05/2015

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang đầy đủ các giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe (GPLX), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhiều lý do, không ít người tham gia giao thông quên các loại giấy tờ này ở nhà, đặc biệt là GPLX, dẫn đến bị xử phạt rất cao.

Trong một lần đến làm việc với Sở GTVT, tôi được chứng kiến cảnh một lái xe đến năn nỉ cơ quan chức năng bỏ bớt lỗi để giảm mức phạt hành chính vì quên mang GPLX ôtô. Chuyện là, trong một lần điều khiển xe lưu thông trên đường, lái xe này bị lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện và giấy tờ liên quan, nhưng anh ta quên không mang theo GPLX. Tổ kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ghi lỗi không có GPLX, hẹn lái xe này 1 tuần sau về trụ sở nộp phạt theo quy định và nhớ mang theo GPLX. Tuy nhiên, đến hơn 1 tháng sau, lái xe này mới mang GPLX đến nộp phạt, với mức 5 triệu đồng vì lỗi không có GPLX, do đã sai hẹn như đã ghi trong biên bản. Theo tìm hiểu, tài xế này có GPLX, nhưng tại thời điểm kiểm tra, GPLX đang bị CSGT tạm giữ vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ trước đó. Tương tự, trường hợp anh T.X.Đ (huyện Cư Kuin) cũng có GPLX, nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra, anh lại quên mang theo và bị ghi biên bản lỗi không có GPLX khi điều khiển phương tiện môtô tham gia giao thông, hẹn ngày đến nộp phạt, nhưng do bận việc gia đình, anh cũng lỗi hẹn nên bị xử phạt hành chính 1 triệu đồng, lẽ ra, với lỗi đó, nếu đến đúng hẹn, anh chỉ bị phạt 100.000 đồng.

Tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì mức phạt đối với lỗi không có GPLX cao gấp hơn 10 lần  đối với mô tô, trên dưới 20 lần đối với ôtô so với lỗi quên mang theo GPLX. Cụ thể, người điều khiển mô tô, xe máy không mang theo GPLX bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng, không có GPLX bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; đối với ôtô không mang theo GPLX sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng, trong khi lỗi không có GPLX sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng. Theo quy định này, trong thời gian chờ giải quyết vi phạm thì giấy hẹn có giá trị thay thế những giấy tờ bị tạm giữ, người không có GPLX vẫn được điều khiển phương tiện trong thời gian chờ xử phạt. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết mà chủ xe không đến thì sẽ bị xử phạt lỗi không có GPLX. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người tham gia giao thông phải đến xử lý vi phạm đúng thời gian hẹn để tránh trường hợp phải chịu mức phạt cao với lỗi không có GPLX.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc