Multimedia Đọc Báo in

Hồi sinh sau "cái chết trắng"

08:32, 28/10/2014

Chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Thuận Hồng (49 tuổi, trú thôn 11, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) vào một ngày đầu tháng 10 theo sự giới thiệu của trưởng công an xã Ea Ning. Nhìn căn mới nhà xây khang trang đẹp đẽ, ít ai biết được rằng chủ nhân của nó đã một thời chìm đắm trong “cái chết trắng”.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo có 4 anh em trai ở tỉnh Quảng Trị, sau khi học hết lớp 7, anh Hồng bỏ học ở nhà phụ giúp gia đình làm ăn kiếm sống. Năm 1981, gia đình anh chuyển vào xã Ea Ning, huyện Cư Kuin để lập nghiệp. Cuối năm 1981, anh tham gia nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ trở về, anh xin vào làm công nhân cho Nông trường Cà phê Ea Ktuôr (nay là Công ty cà phê Ea Ning). Đầu 1988, anh cưới chị Phan Thị Kiếm người cùng xã và sinh được 2 người con. Vào đầu những năm 1990, theo chân những phần tử xấu, ma túy tràn về xã Ea Ning, từ đó nhiều thanh niên trong xã bỏ bê học hành, không chịu tham gia lao động sản xuất, tụ tập ăn chơi, nghiện hút…

Anh Hồng kể: “Năm đó tôi gần 30 tuổi, vợ chồng đã có hai đứa con nhưng tính tình vẫn ham vui lắm, mỗi khi có bạn bè rủ rê ăn chơi, nhậu nhẹt là tôi đi ngay. Trong đám bạn ấy, có nhiều đứa bị nghiện, chúng rủ rê tôi tập tành hút ma túy, rồi chuyện gì đến cũng phải đến, tôi đã rơi vào “vòng tay” của “cái chết trắng” lúc nào không hay biết. Từ đó, làm được bao nhiêu tiền, tôi nướng hết vào ma túy, bao nhiêu của cải trong nhà cũng “đội nón ra đi” để phục vụ cho việc hút, chích của tôi”. Chia sẻ về khoảng thời gian chồng “sa lầy”, chị Kiếm tâm sự: “Thời gian anh ấy nghiện ngập là thời điểm đen tối nhất của cuộc đời tôi, thân mang bệnh tật lại một nách 2 con nhỏ, một mình tôi phải bươn chải nuôi cả gia đình. Có chồng nghiện hút, bà con lối xóm dị nghị, nhiều lúc muốn buông xuôi tất cả, nhưng thương chồng, thương con nên phải nén nỗi buồn lại mà tiếp tục sống”.

Anh Hồng (người ngồi bên trái) kể lại những thăng trầm cuộc đời mình.
Anh Hồng (người ngồi bên trái) kể lại những thăng trầm cuộc đời mình.

Sau gần 5 năm chìm đắm trong cơn say ma túy, được sự động viên của gia đình, người thân, anh Hồng quyết làm lại từ đầu. Năm 1994, anh về Quảng Trị cai nghiện nhưng không thành. Đầu năm 1997, sau khi trở lại Tây Nguyên, 2 vợ chồng anh quyết định vay mượn tiền của người thân, chuyển sang Gia Lai mua nương rẫy làm ăn, phát triển kinh tế. Thời gian đầu cai nghiện, anh vật vã với những cơn say thuốc, nhiều lúc tưởng chừng không thể vượt qua được, nhưng nhìn thấy những đau xót, khổ sở mà vợ con, người thân mình gánh chịu, anh quyết tâm phải “vĩnh biệt” với ma túy. Lúc ấy, sức khỏe của anh đã giảm sút trầm trọng, từ một thanh niên trai tráng khỏe mạnh anh gầy rộc, hốc hác đi trông thấy. Thương chồng, chị Kiếm cũng đi học hỏi kinh nghiệm của những người đã cai nghiện thành công, lúc nào cũng bên cạnh động viên tiếp thêm cho anh nghị lực rời xa ma túy. Rồi may mắn cũng mỉm cười với anh, một năm sau anh Hồng cai nghiện thành công. Gia đình anh trở về lại Ea Ning làm ăn, phát triển kinh tế. Ngày bước chân về xã, mọi người vẫn còn nhìn anh bằng ánh mắt dò xét, bao lời đàm tiếu, dị nghị vây quanh gia đình anh. Bỏ mặc dư luận, anh dùng toàn bộ số tiền tích cóp trong mấy năm trời để đầu tư vào 1,5 ha tiêu và nhận thầu lại hồ cá của Công ty Cà phê Ea Ning. Ban đầu nuôi trồng chưa có kinh nghiệm, tiêu, cá cứ thi nhau chết, bao nhiêu công sức của 2 vợ chồng đổ sông đổ biển, không nản chí, anh tìm hiểu, học hỏi khắp nơi kinh nghiệm trồng tiêu, nuôi cá sao cho tốt. Bằng sự chịu thương, chịu khó, chăm lo làm ăn, may mắn lại mỉm cười với anh lần nữa, sau nhiều năm lao động vất vả , từ một con nghiện “cái chết trắng”, anh Hồng đã trở thành người nông dân làm ăn giỏi tiêu biểu của xã, hiện tại thu nhập từ tiêu, cá hằng năm của gia đình anh hơn 1 tỷ đồng.

Bây giờ gia đình anh đã có của ăn, của để, ba đứa con anh cũng đã khôn lớn, đứa nào cũng được ăn học tới nơi tới chốn anh Hồng mới thấm thía được hết những thăng trầm mình đã đi qua. “Nếu không có vợ con lúc nào cũng bên cạnh động viên tin tưởng, tạo động lực giúp tôi thoát khỏi ma túy thì có lẽ tôi đã bỏ phí cả cuộc đời này. Đến bây giờ, mỗi khi nghĩ lại khoảng thời gian đen tối ấy tôi lại thấy ớn lạnh trong người, từ giờ tôi sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn để bù đắp thiệt thòi mà vợ con đã phải gánh chịu từ một phút sa ngã của mình”, anh Hồng xúc động tâm sự.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc