Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng tiếp sức sĩ tử

08:25, 02/07/2021

Chỉ còn gần 1 tuần nữa các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Năm nay, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, công tác chuẩn bị cho chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) càng được Tỉnh Đoàn đặc biệt quan tâm để bảo đảm mang lại một kỳ thi an toàn, hiệu quả.

Đẩy mạnh hỗ trợ trực tuyến

Chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, năm nay chương trình TSMT tỉnh đã lên các phương án để hỗ trợ các thí sinh một cách tốt nhất. Thông qua Fanpage Đoàn – Hội khối trường học tỉnh Đắk Lắk, Tiếp sức mùa thi – Đắk Lắk, Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã thông tin, tuyên truyền để thí sinh nắm rõ yêu cầu, quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT; hướng dẫn thí sinh tham gia ôn thi trực tuyến từ cổng thông tin của chương trình https://tiepsucmuathi.vn/.

Bên cạnh việc xây dựng các chuyên đề hỗ trợ thí sinh ôn tập tất cả kiến thức từ căn bản đến nâng cao, chương trình còn kết nối với giáo viên, tình nguyện viên hỗ trợ ôn tập 1 kèm 1 cho thí sinh nếu có nhu cầu.

Đại diện Tỉnh Đoàn tiếp nhận vật phẩm hỗ trợ chương trình Tiếp sức mùa thi 2021 từ doanh nghiệp.
Đại diện Tỉnh Đoàn tiếp nhận vật phẩm hỗ trợ chương trình Tiếp sức mùa thi 2021 từ doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhằm giúp các thí sinh có một kỳ thi đạt hiệu quả cao nhất, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Livestream Tư vấn tâm lý phòng thi với chủ đề “Những lưu ý để có một kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 hiệu quả” để cung cấp thông tin, hướng dẫn học sinh quy chế kỳ thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các phương pháp ôn tập, ôn thi, tư vấn tâm lý mùa thi; hướng dẫn phương pháp tự học để phát huy nội lực ôn tập; cách thư giãn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe; những lời khuyên của thầy cô giúp các em ôn tập và làm bài thi...

Trong các ngày cao điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tổ chức Đoàn – Hội các cấp trong tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông tin liên quan đến kỳ thi qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo... để thí sinh, phụ huynh nắm rõ thông tin về thời gian dự thi, địa điểm dự thi, các điểm tiếp sức mùa thi. Đồng thời, chương trình TSMT cũng đã cung cấp đường dây nóng (0262.3898779) để trực tiếp giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh; hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gặp sự cố có thể tham gia kỳ thi thuận lợi.

Chuẩn bị chu đáo chương trình

Chương trình TSMT 2021 diễn ra từ ngày 15-5 đến 9-7, cao điểm từ ngày 6 đến 9-7. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch đến các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc với phương châm “Mỗi đơn vị một mô hình sáng tạo chào mừng kỷ niệm 20 năm chương trình TSMT”.

 
“Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo chương trình TSMT sẽ dựa vào tình hình thực tế trong giai đoạn thi tốt nghiệp THPT cũng như dựa vào đặc thù ở mỗi điểm thi để có phương án hỗ trợ thí sinh phù hợp, hiệu quả”.
 
 Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Chỉ huy trưởng Chương trình TSMT năm 2021 Trần Doãn Tới

Chương trình năm nay gồm 3 giai đoạn, trong đó trước kỳ thi, các đơn vị tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa để chuẩn bị các vật phẩm hỗ trợ cho kỳ thi, hướng dẫn thí sinh chuẩn bị tâm lý, tâm thế trước khi bước vào kỳ thi, phối hợp với cơ quan chức năng khử khuẩn, chỉnh trang khuôn viên trường thi. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, các đội hình tình nguyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi, tham gia phân luồng giao thông, phòng chống dịch bệnh, trao tặng học bổng cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, xử lý khi có sự cố bất thường... Sau khi kỳ thi kết thúc, các đội hình tình nguyện tại các đơn vị sẽ tiếp tục tư vấn, động viên, tạo tâm lý vững vàng để thí sinh sáng suốt trong lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực, sở trường.

Đến nay, chương trình TSMT đã thành lập được 32 đội hình tình nguyện với hơn 500 tình nguyện viên tham gia. Ở mỗi điểm thi, tình nguyện viên sẽ được chia thành các đội hình gồm: Tư vấn đón tiếp và trực điểm thi; Hướng dẫn an toàn giao thông, an ninh trật tự; Hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; Hậu cần hỗ trợ địa điểm nghỉ, các suất ăn, nước uống miễn phí. Tất cả tình nguyện viên đều được tham gia các khóa tập huấn về thông tin, kiến thức kỳ thi tốt nghiệp THPT, quy định dành cho tình nguyện viên tham gia chương trình, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm trực.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn thăm hỏi thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Đại diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn thăm hỏi thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tính đến ngày 1-7, chương trình TSMT năm 2021 đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ rất nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân. Trong đó cấp tỉnh huy động được 600 áo và mũ TSMT, 200 đầu sách, 200 bịch cà phê, 5 thùng nước ngọt, 5.000 tờ báo, 20.000 cẩm nang tư vấn du học việc làm; gần 7.000 chai nước lọc, 2.000 khẩu trang y tế…

Vân Anh


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.