Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bền vững gắn với quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế

08:11, 01/07/2021

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường vận động, tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT và được thụ hưởng các quyền lợi về chính sách BHYT một cách hiệu quả nhất.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Giám đốc BHXH tỉnh NGUYỄN KHẮC TUẤN xoay quanh nội dung này.

 

 

°Ông có thể khái quát đôi nét về những kết quả nổi bật cũng như những khó khăn trong thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Những năm qua, chính sách BHYT luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả. Ngành BHXH đã nỗ lực khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT và đạt được kết quả ấn tượng. Đơn cử như trong 2 năm gần đây, năm 2019 số người tham gia BHYT là 1.631.640 người, đạt 102,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt chỉ tiêu bao phủ 87,3%; năm 2020 số người tham gia BHYT là 1.673.926 người, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và đạt chỉ tiêu bao phủ 90,23%.

Mặc dù số đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh hằng năm, tuy nhiên Đắk Lắk là tỉnh còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp ít, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, thu nhập của người dân còn thấp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá đông, chính vì vậy mà công tác phát triển BHYT hộ gia đình còn rất khó khăn. Bên cạnh đó, khi Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 vừa được ban hành đã tác động lớn tới thực hiện chính sách BHYT cho người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tổng số người thôi hưởng chính sách được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg là 274.506 người, dẫn đến tỷ lệ bao phủ giảm còn 78,16% (tính đến ngày 30-6-2021), ảnh hưởng rất lớn tới độ bao phủ BHYT theo chỉ tiêu đề ra.

°Nhằm đảm bảo mọi người dân đều bình đẳng về quyền lợi, thụ hưởng khi tham gia BHYT, hoạt động cải cách thủ tục hành chính đã được cơ quan BHXH tỉnh thực hiện như thế nào, thưa ông?

 Hướng tới mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thực hiện các chế độ chính sách BHYT cho người tham gia, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn.

Cụ thể, ngành đã cắt giảm Bộ thủ tục hành chính từ 114 thủ tục xuống còn 25 thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Hiện tại, ngành BHXH đã kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công (bao gồm 12 dịch vụ của ngành, 3 dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành, địa phương) trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào triển khai thành công ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT; các điểm thu, đại lý thu... Đặc biệt, từ ngày 1-6, người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc.

Cùng với đó, trong những năm qua, BHXH tỉnh cũng tăng cường phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác KCB từ tuyến cơ sở; triển khai đồng bộ hệ thống dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, hệ thống giám định BHYT kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH với 100% cơ sở KCB BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT phục vụ người bệnh và phục vụ công tác giám định chi phí KCB BHYT. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ KCB BHYT tại địa phương và thực hiện công khai, minh bạch, công bằng cho mọi đối tượng có thẻ BHYT, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế.

°Từ những kết quả đã đạt được, để mở rộng và duy trì bền vững tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia BHYT, những nhiệm vụ trọng tâm ngành BHXH tỉnh sẽ triển khai trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tích cực tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương triển khai thực hiện chính sách BHYT. Đặc biệt, cơ quan BHXH tỉnh đang tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT nhằm tích cực phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, áp dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của ngành, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. Đồng thời, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ ngành BHXH, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân; phối hợp ngành y tế trong việc đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi KCB BHYT tại các cơ sở KCB; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành BHXH.

°Xin trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh (thực hiện)

 

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.