Multimedia Đọc Báo in

TX. Buôn Hồ: Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

15:07, 13/06/2021

Từ năm 2017 đến nay, các địa phương trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết 37 của HĐND thị xã về huy động nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị và nhà sinh hoạt tổ dân phố, thôn; Nghị quyết 05 của HĐND thị xã về hỗ trợ xây dựng đường hẻm tổ dân phố tại các phường từ nguồn ngân sách thị xã.

Trong 5 năm qua, TX. Buôn Hồ đã đầu tư cứng hóa gần 48,4 km đường giao thông; xây dựng 4,31 km điện chiếu sáng đô thị; chỉnh trang lát gạch 7.739 m2 vỉa hè; xây dựng 6 nhà sinh hoạt thôn, buôn, tổ dân phố với tổng mức đầu tư là 55,9 tỷ đồng, trong đó huy động nhân dân đóng góp 29,47 tỷ đồng. Hiện nay, 100% tuyến đường từ trung tâm thị xã đến trung tâm các xã, phường, 59,4% các tuyến đường chính trên địa bàn trung tâm 7 phường, 71,7% các tuyến đường chính ở xã, 80,71% đường liên, thôn, buôn, tổ dân phố đã được cứng hóa và nhựa hóa. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng ở các trục đường chính đô thị đạt 70,7%, đường hẻm được chiếu sáng đạt 6,9%. Toàn thị xã có 5/5 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Tuyến đường ở tổ dân phố 1, phường Thống Nhất được người dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng
Tuyến đường ở tổ dân phố 1, phường Thống Nhất được người dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Trong đó, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, hiệu quả. Như ở phường Thiện An, với cách làm bài bản, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai Nghị quyết 05 của HĐND thị xã, phường Thiện An đã khơi dậy được nội lực, sức mạnh tổng hợp trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang. Từ năm 2018 đến nay, người dân trên địa bàn phường đã hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp kinh phí đối ứng hơn 1,5 tỷ đồng để cùng với Nhà nước triển khai xây dựng được 5 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 1 km và 1 km đường điện chiếu sáng đô thị.

Hay tại xã Ea Drông, với việc tuyên truyền hiệu quả, sâu rộng trong nhân dân, linh hoạt trong việc áp dụng Nghị quyết số 37 của HĐND thị xã, bình quân mỗi năm địa phương đã huy động nguồn lực hoàn thành được 1,5 km đường giao thông. Đặc biệt trong năm 2020, xã Ea Drông đã xây dựng được 17 km đường giao thông. Đến nay, hệ thống giao thông từ trung tâm xã đến các thôn, buôn đã được bê tông hóa, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, công khai minh bạch trong mọi khoản thu chi nên việc triển khai Nghị quyết 37 tại xã Bình Thuận đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương. Trong 4 năm qua, xã đã hoàn thành được gần 10,5 km đường giao thông tại các thôn, buôn với tổng kinh phí hơn 7,7 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp gần 5,8 tỷ đồng.

Một tuyến đường bê tông hóa ở buôn Tung Krăk, xã Ea Drông.
Một tuyến đường bê tông hóa ở buôn Tung Krăk, xã Ea Drông.

Còn tại phường An Bình, từ năm 2017 đến nay, thực hiện cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 37 của HĐND thị xã về hỗ trợ xây dựng đường hẻm tổ dân phố tại các phường từ nguồn ngân sách thị xã, với nhiều cách làm hiệu quả, ưu tiên và sử dụng vốn đầu tư các công trình đã có nguồn lực sẵn, khả năng đóng góp trong dân, phường An Bình đã sửa chữa, hoàn thành bê tông hóa 30 tuyến đường hẻm với tổng chiều dài gần 5,3 km, tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng.

Ninh Trang


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.